Thực phẩm giúp tăng mật độ xương

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân gây loãng xương là do nội tạng hấp thu và chuyển hóa canxi, phốt pho, do vậy để giúp chống loãng xương ngoài tập luyện, thuốc… cần phải chú ý lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi, phốt pho.

Hỏi: Gần nhà tôi có cụ 80 tuổi mà xương cốt vẫn dẻo dai, lưng không còng, có phải do chế độ ăn phòng chống loãng xương không? Những thực phẩm đó là thực phẩm nào? 

Nguyễn Thị Lành (Thái Bình)

BS.Nguyễn Phan Trúc Nguyên (Vũng Tàu) cho biết, nguyên nhân gây loãng xương là do nội tạng hấp thu và chuyển hóa canxi, photpho, do vậy để giúp chống loãng xương ngoài tập luyện, thuốc… cần phải chú ý lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi, photpho. Những thực phẩm tốt cho xương khớp, giàu canxi, photpho như gạo lứt, ngô, khoai, đậu mè các loại còn nguyên vỏ lụa; thịt cá, tôm, cua, cá nhỏ, xương hầm, ngao, sò, ốc, hến, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa; rau củ quả có màu xanh đậm, đỏ đậm, vàng đậm như cà rốt, bí đỏ, cải xoong, mùi tàu, khoai lang, rau dền, rau ngót, ngò rí, thì là, lá lốt; trái cây như bơ, chuối, gấc…đây là những thực phẩm có lợi để phòng trị loãng xương. Nên hạn chế thực phẩm nghèo dinh dưỡng, nhiều chất xơ như măng tre, dưa leo vì làm giảm việc hấp thu canxi và một số dưỡng chất khác.

Theo Đời sống
back to top