Thiền quán theo hơi thở đẩy lùi bệnh tật  

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp này là ta đã tạm thời vượt qua được 3 thân: Thân vật lý, thân năng lượng và làm chủ được tâm mình, tức là có được một cơ thể khỏe mạnh, một trạng thái năng lượng tốt và một tâm lý tốt.

Nhập thiền

Điều thân – điều tức - điều tâm.

Điều thân: Khởi động toàn thân để giãn mở cân – cơ xương bằng các vận động thông thường (nếu biết bài động công thì càng tốt).

Điều tức: Ở tư thế ngồi kiết già, bán già hoặc ngồi trên ghế dựa. Từ từ gập người xuống, đồng thời thở ra bằng mũi và mồm qua kẽ răng để thải trọc khí trong lồng ngực và bụng. Sau đó từ từ ngồi thẳng dậy và hít thanh khí bằng mũi. Làm 3 – 5 lần.

Điều tâm: Tâm an trụ tại đan điền (khoang bụng dưới) để theo dõi hơi thở. Để cho thận và chân ấm, tinh thần tâm chung và tâm an lắng dần (phép tam bảo quy nguyên, tức tinh – khí – thần hội tụ).

Hành thiền

An trụ tâm: Dùng tinh thần quan sát hơi thở tại đan điền (khoang bụng dưới) đưa sinh lực cơ thể về trung tâm làm cho đầu mát, tinh thần tập trung, tâm dễ an lắng hơi thở êm và cơ bụng buông thư, thận và chân ấm. Thở khoảng 3 – 5 phút. Hít vào nhận biết toàn thân để năng lượng lan tỏa đều. Thở ra mỉm cười trong thâm tâm để tinh thần dịu lắng. Thở khoảng 3 – 5 phút. Tiếp tục thở vào làm lắng dịu thâm tâm, thở ra buông thư thân tâm trong vòng 3 – 5 phút. Rồi hít vào hơi thở sâu dần, thở ra chậm dần. Hít vào thấy khỏe, thở ra thấy nhẹ. Hít vào thấy vui, thở ra thấy vui, cảm giác an lành trong từng hơi thở.

Tiếp tục an trị tại đan điền để quan sát hơi thở (lúc này hơi thở đã trầm lắng và vi tế hơn) với 4 tính chất: Xem hơi thở có liên tục, đều, êm nhẹ và thanh mượt không cho đến lúc liên tục, đều, ê, nhẹ và thanh mượt mong manh như sợi chỉ. Sau đó trả lại hơi thở tự nhiên (đây là hơi thở hoàn tức, ta không quan sát hơi thở nữa mà quan sát trạng thái tâm của mình nghe nhìn và thấy biết bản thể mình) và cảm nhận được năng lượng đang lan tỏa toàn thân. Tiếp tục quan sát thấy năng lượng ra vào như làn gió, rồi thoang thoảng tựa hư không, tức là đã vào được cảnh giới của tịnh tức (hơi thở như có như không).

Tịnh tức: Lúc này cơ thể như rỗng nặng, sự rỗng lặng thấm trong ta và phủ chùm càng ngày càng lớn, tâm càng kiên cố, tinh thần yên tĩnh và tự chủ, trí tuệ như khai mở và sáng lên. Sự nhận biết trong ngoài rất sáng tỏ. Lúc này gọi là chính niệm tỉnh giác, tức là tắt được ngoại cảnh bên ngoài và hư vọng bên trong ngay hiện tại.

Xả thiền

Tâm linh hướng ra ngoài, nháy mắt động thần và rung lắc toàn thân. Xả tức: Từ từ gập người xuống đồng thời thở ra đằng mũi và mồm qua kẽ răng và quán trọc khí trong người ra hết. Khi hít vào bằng mũi và từ từ ngồi dậy đồng thời quán trăm kinh bách cốt đều thông. Thực hiện 3 – 5 lần, sau đó xoa bóp toàn thân theo đại dưỡng công: Vỗ - đập – dần – rung – xoay – vê – án – giật - vuốt – bóp – miết – xoa.

Thực tế của phương pháp là điều phục thân tâm, thông qua hơi thở phá vỡ những bí quyết của thân và tâm tự kiểm soát hơi thở. Từ hơi thở hôi, trương, phù, nông, nghẹt, giật, đến hơi thở vi tế như liên tục, đều đặn, êm dịu và thanh nhẹ tức là hơi thở rỗng nặng tựa hư không thì cơ thể tĩnh lặng đạt độ thư giãn cao, năng lượng lan tỏa đều, lưu thông khí huyết xong vẫn nội dịch làm trạng thái sinh học cơ thể cân bằng và hòa hợp với tự nhiên. Với trạng thái tâm linh thanh tịnh khí đó cơ thể đạt công năng cao nhất có thể tăng cường sức khỏe, đầy lùi bệnh tật và trường thọ.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chưởng môn Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top