Suýt ngất vì chạy quá nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Chạy bộ tốt nếu biết cách chay và bố trí thời gian luyện tập phù hợp vì nếu chạy bộ quá sức sẽ không tốt cho sức khỏe.

Anh Trần Huy Hùng (Gia Lâm, Hà Nội) bị thừa cân, mỡ máu, tiểu đường. Bác sĩ khuyên anh nên đi bộ, tập thể dục, tập chay đều đặn. Về nhà anh tham gia vào CLB chạy do các đồng nghiệp tự tổ chức. Mỗi sáng anh bỏ ra hơn 1 tiếng đồng hồ để chạy. Cuối mỗi tuần, câu lạc bộ tổ chức đi picnic và thi chạy. Lần gần đây nhất anh thi chạy ở Tam Đảo, chút xíu nữa là anh ngất xỉu vì chạy quá nhanh và đường chạy dài.

Lời bàn: Chuyên gia Ngô Tuấn Nghĩa, phòng tập Gym Nguyễn Chánh, Hà Nội cho hay, chạy bộ tốt nếu biết cách và bố trí thời gian luyện tập phù hợp vì nếu chạy bộ quá sức sẽ không tốt cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu của Mỹ, chạy bộ hơn 45 km mỗi tuần sẽ gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chưa có một con số cụ thể nào để giải đáp cho thắc mắc một ngày chạy bộ bao nhiêu km thì phù hợp nhất nhưng chạy bộ bao nhiêu km phụ thuộc vào từng đối tượng và từng độ tuổi khác nhau. Mỗi người là một bác sĩ của chính mình, vì vậy cần lượng sức để chạy cho phù hợp. Trung bình một người bình thường có thể chạy 30-45 phút mỗi ngày. Chạy nhanh hay chậm tùy sức, để cơ thể tự điều chỉnh, không nên cố khi đã quá mệt. Trước khi chạy, cần dành khoảng 5-10 phút khởi động toàn cơ thể sau đó chạy từ từ rồi tăng dần tốc độ, đoạn cuối chạy chầm dần và giảm tốc độ đến khi dừng lại. Cuối buổi chạy nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập các bài tập thể dục giúp thả lỏng cơ thể.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top