Quân đội Iran sẽ được trang bị UAV hạng nặng có phạm vi chiến đấu 2000 km

(khoahocdoisong.vn) - Đại tá Akbar Karimloo, chỉ huy Sư đoàn máy bay không người lái (UAV) của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, lực lượng này sẽ được biên chế một số UAV tàng hình trinh sát, tấn công hạng nặng.

Theo ông Karimloo, IRGC được giao các UAV tàng hình Fotros mới, giới thiệu lần đầu tiên tháng 11.2013.

Trong cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã TASnim, đại tá Karimloo nói, việc chuyển giao các UAV trinh sát, tấn công hạng nặng là kết quả của một cuộc thảo luận mở rộng, có chiều sâu, đánh giá kỹ lưỡng tính năng kỹ chiến thuật của UAV, và tình hình an ninh quốc gia với Bộ Quốc phòng. Các UAV Fotros sẽ dược bàn giao trong thời gian sớm nhất.

Fotros là một UAV đa năng hạng nặng, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu, phạm vi hoạt động lên tới 2.000 km, thời gian bay khoảng 30 giờ.

UAV này có trần bay 7.600 mét, được trang bị tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác hoặc tên lửa chống tăng có điều khiển.

Theo cấu trúc bên ngoài, UAV có những đường nét thiết kế tương đồng với nhiều máy bay không người lái công nghệ cao phương Tây. Trong đó, mũi máy bay tương tự như Predator của Mỹ, được lắp đặt hệ thống điện tử hàng không cùng các bộ khí tài điều khiển vũ khí trang bị của UAV.

UAV hạng nặng Fotros của Iran

Ngoài ra, UAV cũng có những đặc điểm của các UAV do các quốc gia khác (như Israel) sản xuất, như thiết kế cánh thẳng, cánh đuôi đôi và động cơ đẩy lắp ở phía sau.

Đại tá Karimloo cũng cho biết, IRGC đang có kế hoạch nâng cấp máy bay không người lái trinh sát tấn công Mohajer-6 hiện có, lắp đặt động cơ đẩy cải tiến, tăng cường khả năng cất cánh và hạ cánh tự động.

Mohajer-6 là nguyên mẫu mới nhất và tiên tiến nhất của dòng UAV Mohajer. Máy bay được Iran sử dụng thành công trong một số chiến dịch tấn công, tiêu diệt khủng bố những năm gần đây.

Máy bay không người lái Iran Mohajer-6. Video DefenseUpdate

Theo TGO
back to top