Polyp mũi lành tính và ác tính

(khoahocdoisong.vn) - Polyp mũi dù lành, dù ác đều phải xử lý sớm và cần làm sinh thiết để chẩn đoán xác định.

Hỏi: Người nhà tôi thường xuyên ngạt mũi, khi cảm lạnh thì chảy mũi nhức đầu. Gần đây xuất hiện chảy máu mũi, đi khám phát hiện polyp mũi. Xin hỏi, có cách gì để biết u lành hay ác không?

Nguyễn Thị Luyện (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Triệu chứng của polyp mũi chủ yếu là ngạt mũi, mỗi lần bị cảm lạnh thì chảy mũi nhức đầu tăng lên. Khám soi mũi thấy có polyp đơn độc hoặc thành chùm, màu sắc trong, mọng hoặc trắng đục có khi hồng đỏ. Polyp thường có chân bám xuất phát từ xoang sàng, xoang hàm bị viêm.

Khi có khối u dù lành tính hay ác tính đều có chung một triệu chứng là ngạt mũi và mất ngửi. Trong mũi có khối u bịt kín hốc mũi. U lành tính có khối u bề mặt nhẵn, màu trắng, mật độ mềm có thể dùng que thăm ấn thấy mềm không chạm phải nền cứng, có thể di động, có cuống, không gây chảy máu mũi, không xâm lấn các cơ quan lân cận, không phá hủy xương và phát triển chậm. 

U ác tính, khối u tăng sinh nhanh, bề mặt gồ ghề, dễ hoại tử, màu đỏ, có giả mạc màu trắng xám che kín, mật độ cứng có thể dùng que thăm ấn thấy chạm phải nền cứng, có đáy tương đối rộng, khối u không di động, dễ gây chảy máu mũi, xâm lấn các cơ quan lân cận, phá hủy xương và phát triển tương đối nhanh. Bệnh nhân đến viện vì chảy máu mũi.

Polyp mũi dù lành, dù ác đều phải xử lý sớm và cần làm sinh thiết để chẩn đoán xác định.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top