Nhịp tim nhanh trên 100 lần/phút khi có thai

(khoahocdoisong.vn) - Khi có thai, nhịp tim của người phụ nữ tăng dần từ tuần lễ thai nghén thứ 10. Ở tuần thai nghén thứ 25 trở đi, lượng máu qua tim có thể tăng từ 30-50%.

Hỏi: Tôi mới có thai được hơn 3 tháng, đi khám sức khỏe, nhịp tim trên 100 lần/phút. Xin hỏi, liệu tôi có bị bệnh tim không? Nhịp nhanh như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

Trần Thu Minh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Khi có thai, nhịp tim của người phụ nữ tăng dần từ tuần thứ 10. Vào cuối thai kỳ, nhịp tim có thể tăng hơn trước mỗi phút 10 nhịp, lượng máu tim phải bơm để nuôi cơ thể mẹ và thai nhi cũng tăng lên. Ở tuần thai nghén thứ 25 trở đi, lượng máu qua tim có thể tăng từ 30 - 50%, người ta ước tính mỗi ngày khối lượng “làm thêm” này của tim là từ 2.160 - 3.600 lít, tương đương với khoảng 2 - 4 tấn.

Quả tim phải làm việc nhiều hơn như vậy vì khi có thai ngoài việc nuôi dưỡng bản thân, cơ thể người mẹ còn phải cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi. Với những phụ nữ khỏe mạnh thì thai sản là vấn đề hoàn toàn tự nhiên, những thay đổi trong quá trình mang thai là bình thường, nhưng với những người mắc bệnh tim và chức năng tim không tốt thì sự thay đổi trong thời gian này sẽ trở nên rất nguy hiểm có thể xảy ra hiện tượng kiệt tim hoặc loạn nhịp tim.

Nhịp tim của bạn trên 100 lần/phút là giới hạn cao. Điều này không có nghĩa là bạn bị bệnh tim. Bạn nên đi khám chuyên khoa tim mạch để xác định xem mình có mắc bệnh tim hay không.

Theo Đời sống
back to top