Nhận biết trẻ thiếu vi chất

(khoahocdoisong.vn) - Để nhận ra trẻ thiếu vi chất phải dựa vào các dấu hiệu lâm sàng mà bố mẹ có thể để ý quan sát. Nếu thiếu máu do thiếu sắt sẽ gây da xanh, niêm mạc nhợt, hay đau đầu, buồn ngủ. Thiếu vitamin D và canxi sẽ khiến trẻ ra mồ hôi trộm, khó ngủ, hay quấy khóc về đêm, tóc thưa rụng nhiều cộng với men răng bị xỉn vàng- đen, chiều cao thấp.

Hỏi: Tôi nghe nói vi chất rất quan trọng nhưng không biết làm thế nào để nhận ra trẻ thiếu vi chất, chẳng nhẽ tháng nào cũng đưa con đi làm xét nghiệm?

Nguyễn Văn Hoàng (Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Để nhận ra trẻ thiếu vi chất phải dựa vào các dấu hiệu lâm sàng mà bố mẹ có thể để ý quan sát. Nếu thiếu máu do thiếu sắt sẽ gây da xanh, niêm mạc nhợt, hay đau đầu, buồn ngủ. Thiếu vitamin D  và canxi sẽ khiến trẻ ra mồ hôi trộm, khó ngủ, hay quấy khóc về đêm, tóc thưa rụng nhiều cộng với men răng bị xỉn vàng- đen, chiều cao thấp. Trẻ cũng sẽ biếng ăn, hay táo bón, dễ bị bệnh nhiễm khuẩn hô hấp  như viêm họng, viêm VA, viêm phế quản, viêm phổi... Còn nếu thiếu kẽm trẻ sẽ biếng ăn, tóc thưa, vàng, chậm tăng trưởng chiều cao, hay mắc bệnh nhiễm khuẩn. Trong chế độ ăn, cha mẹ nên chú ý cho trẻ ăn đa dạng, ăn đủ các nhóm thực phẩm như ngũ cốc, nhóm thịt cá các loại, trứng, sữa, đậu phụ, đậu đỗ, rau quả có màu sắc vàng, đỏ, xanh thẫm và các loại rau củ khác, nhóm chất béo (dầu ăn và mỡ). Ở độ tuổi đang phát triển, nên bổ sung các axit amin thiết yếu, đủ các axit béo thiết yếu, đủ DHA, EPA, đủ các vitamin và khoáng chất cho nhu cầu của các cháu. 

Theo Đời sống
back to top