Nấm linh chi giúp thải độc tố

(khoahocdoisong.vn) - Nấm linh chi thuộc họ nấm lim, còn có tên khác như tiên thảo, nấm trường thọ, vạn niên nhung. Nấm linh chi được xếp vào loại thượng phẩm, là vị thuốc quý trong Thần nông bản thảo và Bản thảo cương mục.

Nấm linh chi vị đắng, tính hàn, lợi về kinh tâm, phế, can, thận, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Trong y học hiện đại, nấm linh chi có tác dụng đào thải độc tố, tăng cường thể lực, hạ huyết áp, giảm cholesterol, an thần, bảo vệ đường hô hấp, giúp ăn ngon ngủ tốt.

Theo các nghiên cứu khoa học, nấm linh chi có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt, chống dị ứng, chống bệnh béo phì, phòng chữa bệnh tiểu đường, bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, đào thải độc tố…Trong điều trị viêm gan siêu vi, nấm linh chi có tác dụng nâng cao hoạt tính của đại thực bào và tế bào lympho nhờ tăng chức năng sản xuất Interferon trong cơ thể, làm sản sinh các loại vitamin, chất khoáng, chất đạm cần thiết.

Đối với hệ tiêu hóa, linh chi có tác dụng làm sạch ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa, chống táo bón. Dùng nấm linh chi thường xuyên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, an thần, thư giãn cơ bắp. Với những người hay đau đầu, mất ngủ, thần kinh suy nhược…dùng nấm linh chi cho hiệu quả tốt. Về tác dụng phòng chống ung thư, chất germanium trong nấm linh chi giúp ngăn chặn ung thư, loại trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, phòng và hỗ trợ bệnh tiểu đường.

Cách dùng:
- Ngâm rượu: Ngâm 1 lạng nấm với 4 lít rượu (rượu có nồng độ cồn trên 40 độ).
- Sắc uống: Đun 15-20g nấm linh chi với 2,5 lít nước, khi sôi mở vung và vặn nhỏ lửa, đun sôi lăn tăn 20-30 phút và uống trong ngày, hoặc 2 ngày nếu để tủ lạnh. Với người huyết áp thấp, khi uống bổ sung thêm 1 thìa mật ong.

Cách chọn mua nấm linh chi tốt: Nấm linh chi tốt mặt sau có màu trắng vàng đặc trưng. Mặt trên của nấm có màu đồng nhất đen, nâu, nâu đen tùy chủng. Nấm linh chi chia tầng 2-3 lớp là linh chi già, hoạt chất dược liệu giảm, vì vậy khi mua không nên mua nấm to, già. Người huyết áp thấp khi dùng nấm phải dùng lúc ăn no và dùng thêm 1 thìa mật ong. Người huyết áp cao dùng nấm linh chi rất tốt.

TS. Ngô Xuân Nghiễm (chuyên gia nấm học, Học viện Nông nghiệp VN)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top