Muốn sinh con khi cắt toàn bộ tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp sau mổ cắt toàn bộ tuyến giáp mà bạn phát hiện có thai nhưng chưa chuẩn bị bù hormon giáp kịp thì nhanh chóng ngay hôm sau đi xét nghiệm hormon giáp để trong 2 tháng đầu phải tăng liều hormon lên.

Hỏi: Em đã cắt toàn bộ tuyến giáp, giờ em muốn sinh con. Em đã áp dụng thụ tinh trong ống nghiệm mà không thành, không biết có phải do em uống thuốc nội tiết không ạ? Em gái em cũng mổ cắt toàn bộ tuyến giáp, chưa kịp bù hormon thì đã phát hiện có thai, trường hợp này phải làm sao thưa bác sĩ ?

Trần Thị Hiền (Giáp Bát, Hà Nội)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Thụ tinh trong ống nghiệm đòi hỏi các chỉ số, các điều kiện phải tốt, hoàn hảo, hormon tuyến giáp chỉ là 1 phần trong số đó, nó góp phần cho sự thành công chứ không quyết định chính. Trường hợp sau mổ cắt toàn bộ tuyến giáp mà bạn phát hiện có thai nhưng chưa chuẩn bị bù hormon giáp kịp thì nhanh chóng ngay hôm sau đi xét nghiệm hormone giáp để trong 2 tháng đầu phải tăng liều hormon lên và TSH (hormon do một tuyến trong não- tuyến yên tiết ra) phải đạt được 0,2 mUI/l hoặc 0,3 mUI/l.

Trong 3 tháng đầu thì từ 10 ngày đến 2 tuần phải xét nghiệm hormon giáp 1 lần thì mới chỉnh hormon đủ theo nhu cầu của từng mẹ và con được. Tốt nhất nếu có thời gian chuẩn bị có thai thì bạn nên tẩy giun, khám răng, chữa viêm phần phụ nếu có, xét nghiệm xem có thiếu máu không, xét nghiệm hormon giáp, uống tăng liều lên trước 1 tháng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh suy giáp.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top