Mùa mưa: Cảnh giác với bệnh Chikungunya

(khoahocdoisong.vn) - Theo BS Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, bệnh Chikungunya (CF: Chikungunya Fever) là bệnh nhiễm virus Chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền. Đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Dịch CF đã bùng phát tại Campuchia

Từ năm 2017 đến nay, phía Nam có tổng cộng 22 điểm thực hiện giám sát trọng điểm bệnh do virus Chikungunya lồng ghép với giám sát sốt xuất huyết Dengue và bệnh do virus Zika, trong đó TPHCM có 2 điểm giám sát tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Hùng Vương. Hiện nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Chikungunya tại TPHCM.

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh Chikungunya và bệnh do virus Zika. Ảnh: Một trường hợp sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh Chikungunya và bệnh do virus Zika. Ảnh: Một trường hợp sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

BS Lê Hồng Nga cho biết, CF còn được gọi là “makonde” có nghĩa là có tình trạng uốn cong người lên và về phía trước xuất hiện ở các thể nặng của bệnh. Nhiễm CF rất hiếm gây tử vong nhưng bệnh có hiện tượng kéo dài thời gian bệnh và làm giảm chất lượng sống.

Theo thống kê đến đầu tháng 8/2020, dịch bệnh Chikungunya đã bùng phát và lan rộng khắp 15 tỉnh/thành phố của Campuchia với khoảng 1.700 trường hợp mắc, trong đó có những tỉnh giáp với Việt Nam như Tbong Khnum, Ta Kheo, Kampot. Đến nay, CF đã gây ra một số trận dịch lớn tại châu Phi và châu Á. Tại Việt Nam, CF cũng đã được phát hiện từ năm 1975.

Bệnh CF chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như văcxin phòng ngừa. Bệnh có biểu hiện lâm sàng tương tự sốt xuất huyết Dengue và có thể gây chẩn đoán nhầm, đặc biệt là ở vùng thường xuất hiện bệnh sốt xuất huyết.

Phòng ngừa các bệnh do muỗi truyền bệnh

CF do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh. Muỗi vằn cũng là tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh do virus Zika. Tháng 7 - 11 hàng năm là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn phát triển.

Do vậy, các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết đang tiến hành từ nhiều năm nay cũng là các biện pháp phòng chống bệnh Chikungunya. Ngoài ra, Sở Y tế TPHCM trong thời gian tới triển khai giám sát ca bệnh Chikungunya trong các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng để có các biện pháp kịp thời.

Nước đọng - môi trường thuận lợi cho muỗi vằn phát triển.

Nước đọng - môi trường thuận lợi cho muỗi vằn phát triển.

Theo các chuyên gia dịch tễ, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở chỉ cần dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi như: Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 1 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối…; đậy kín các vật chứa nước; sử dụng kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày…

Ngoài ra, hiện nay vì tình hình dịch bệnh Covid - 19 nên có một số người mắc bệnh sốt xuất huyết e ngại đến các cơ sở y tế để khám bệnh, dẫn đến tình trạng khi nhập viện, bệnh đã diễn tiến nặng, nguy cơ tử vong cao.

BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM khuyến cáo, nếu có biểu hiện như sốt cao, lạnh run, đau đầu, mỏi cơ, da mặt hơi ửng đỏ, hoặc có dấu hiệu xuất huyết… phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và loại trừ bệnh sốt xuất huyết.

Khi mắc sốt xuất huyết, diễn biến nặng thường xuất hiện từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7 của bệnh. Đây thường là thời gian bệnh nhân giảm sốt, có khi không còn sốt, bệnh mới diễn tiến nặng như tụt huyết áp, chảy máu, thậm chí nghiêm trọng hơn như suy đa tạng. Do đó, khi có dấu hiệu sốt xuất huyết, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Người bệnh sốt xuất huyết cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước và nước trái cây, ăn thức ăn dễ tiêu.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top