Mặt Trời mọc ở chính Đông và lặn ở chính Tây vào ngày nào?

(khoahocdoisong.vn) - Mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, nhưng tôi thấy mỗi mùa Mặt Trời lại chệch hướng khác nhau, xin hỏi vào lúc nào thì Mặt Trời mới mọc ở chính Đông và lặn ở chính Tây?

Hỏi: Mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, nhưng tôi thấy mỗi mùa Mặt Trời lại chệch hướng khác nhau, xin hỏi vào lúc nào thì Mặt Trời mới mọc ở chính Đông và lặn ở chính Tây?

Lê Hồng Ngoan (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên và Vũ trụ học Việt Nam: Mỗi ngày, Mặt Trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Trái Đất tự quay quanh trục dẫn tới hiện tượng ngày - đêm. Tuy nhiên, thời gian chiếu sáng của Mặt Trời mỗi ngày không phải đúng 12 giờ mà dao động theo mùa. Mùa hè ở Bắc bán cầu là khi Bắc bán cầu hướng về phía Mặt Trời nhiều hơn, khi đó ở Nam bán cầu là mùa đông và ngược lại.

Chuyển động đó dẫn tới việc vị trí biểu kiến (tức là vị trí do góc nhìn của người quan sát) của Mặt Trời thay đổi theo từng ngày trong năm. Điều đó có nghĩa trên thực tế không phải ngày nào trong năm bạn cũng thấy Mặt Trời mọc ở chính Đông và lặn ở chính Tây. 

Trong thiên văn học, thiên đỉnh là thuật ngữ chỉ điểm thẳng đứng trên đầu người quan sát. Thế nhưng, Mặt Trời không chiếu thẳng đứng từ trên xuống, hay  nói cách khác là nó không ở thiên đỉnh. Do vậy, Mặt Trời mọc ở hướng chính Đông và lặn ở chính Tây không phụ thuộc việc nó có đi qua thiên đỉnh vào trưa ngày hôm đó không mà phụ thuộc vào các tia sáng của nó có cùng phương với mặt phẳng xích đạo của Trái Đất không. Câu trả lời là vào xuân phân và thu phân. Xuân phân và thu phân chỉ là một thời điểm (thời điểm Mặt Trời đi qua giao của hoàng đạo và xích đạo trời) chứ không phải một ngày. Chẳng hạn như người ta nói xuân phân năm nào đó rơi vào ngày 20/3 thì có nghĩa là thời điểm đó nằm trong ngày 20/3. Do vậy, thời điểm Mặt Trời mọc chính Đông và lặn chính Tây vào xuân phân và thu phân chỉ mang tính tương đối.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top