Lý giải chuyện tử vong sau “yêu” - kỳ 1: Ngoại tình dễ “phạm phòng”

(khoahocdoisong.vn) - Câu chuyện nam thanh niên sinh năm 1988 đột tử lúc 3h sáng ngày 24/9 tại nhà nghỉ sau 3 ngày cùng bạn gái sinh năm 1985 khiến nhiều người tranh cãi về chuyện chốn phong the. Người ta cho rằng, nam giới là phái mạnh nhưng thành “yếu”...

Cơ chế tự bảo vệ

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16h ngày 21/9, anh Giàng A M (sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú thôn Sô Long, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải và chị T.T.X, SN 1985, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên có đến nhà nghỉ L.A thuê phòng dài ngày. Trong quá trình lưu trú, đến 2h40 sáng 24.9 thì anh Giàng A M bỗng bất ngờ có biểu hiện thở dốc, kêu to. Thấy vậy, chị X lập tức chạy xuống thông báo cho lễ tân gọi xe đưa anh M. đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh M vẫn không qua khỏi.

BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, đột tử, ngất xỉu khi yêu được Đông y gọi là “phạm phòng”, thường xảy ra  ở những cặp “vụng trộm” là do một phần tâm lý căng thẳng, lại “cố gắng” dẫn tới quá sức. Đặc biệt, đối với người có tuổi, hoặc chồng già lấy vợ trẻ cũng bị là do tinh kiệt. 

Cơ chế “ngã ngựa” cũng được lý giải theo cách khác: Đó là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Khi cơ thể mệt mỏi, già yếu mà hoạt động tình dục mạnh, lúc cao trào tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ, cơ thể sẽ tìm cách hãm lại bằng cách gây ra ức chế. Nhưng nếu sự ức chế đó quá mạnh sẽ làm dừng lại toàn bộ hoạt động của cơ thể, trong đó có tim, dẫn tới bất tỉnh. Do đó, người đàn ông mắc một số bệnh lý như cao huyết áp, bệnh tim… càng có nguy cơ bị “ngã ngựa”.

Đối với các cặp vợ chồng trẻ, ngã ngựa là do chú rể trong cả quá trình chuẩn bị đám cưới đã bị hao tổn nguyên khí, trong đêm tân hôn lại quá ham muốn dẫn đến quá sức mà thành. Đặc biệt, đối với đàn ông, trong lần đầu xuất tinh thường tác động đến thần trí (thần kinh) nên rất dễ bị sốc. Khi đã bị “ngã ngựa”,  đàn ông hoảng sợ và suy yếu nếu không điều trị có thể dẫn tới lãnh cảm hoặc mất khả năng tình dục.

Uống rượu, xông hơi... dễ phạm phòng

Theo các bác sĩ, những ca phạm phòng phần lớn có liên quan đến rượu. Một số người uống rượu say mới động phòng vì cho rằng rượu giúp tăng cường sức mạnh. Nhưng theo GS.TS Dương Trọng Hiếu, Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư, khi có một kích thích hay một ham muốn tình dục thì kích thích này sẽ phát ra một tín hiệu, từ não bộ được chuyển đến trung tâm gây cương ở tuỷ sống và làm cho nó hoạt động. Các tế bào thần kinh vốn rất nhậy cảm với bất cứ chất độc nào nên khi uống rượu cồn đã gây ra những rối loạn trầm trọng trong sự hoạt động của não bộ, làm cho não bộ không còn kiểm soát và điều chỉnh được hoạt động của các trung tâm bên dưới nữa. Các trung tâm này thoát khỏi sự kiểm soát của não bộ lâm vào tình trạng bị kích thích và tất cả hoạt động trở nên hỗn loạn, vô tổ chức, cơ thể suy yếu dễ dẫn tới tử vong.

BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng cũng khuyên, sau xông hơi, mát xa cũng dễ bị ngã ngựa vì hơi nước trong phòng kín đã gây thoát dương khí, kích thích tim mạch. Mát xa dương khí cũng tổn thất, kèm theo hành sự khí dương thoát ra nhiều, tim mạch bị kích thích mạnh gây loạn hơn và điều đó cực kỳ nguy hiểm, thậm chí chết  ngay không kịp cứu.

"Ngã ngựa hay phạm phòng trong Tây y gọi là chứng mệt lả hay đột quỵ trong giao hợp. Bệnh thường gặp ở những người có sức khoẻ kém, những người có bệnh mạn tính đặc biệt là tim mạch, tiểu đường, huyết áp...Nguyên nhân là do trong khi quan hệ, nhịp tim và áp huyết tăng cao, có thể nhảy vọt lên tới 50%. Vì thế, bị đứng tim - ngất xỉu gây ra chứng thượng mã phong không phải là hiếm thấy trong lúc đạt tới đỉnh cao nhất của kích thích” – BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng phòng Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top