Lọc nước giếng khoan bằng than hoạt tính

Than hoạt tính được ứng dụng nhiều trong công nghệ lọc hấp phụ để lọc nước ăn, nước sinh hoạt, đặc biệt là ở các vùng phải dùng nước giếng khoan, hoặc ở một số nơi các chỉ tiêu nước sinh hoạt không đạt chuẩn. Việc lọc nước giếng khoan bằng than hoạt tính cần lưu ý.hiệu quả lọc và tuổi thọ của lõi than hoạt tính.

Lọc nước giếng khoan an toàn, hiệu quả là nhu cầu bức thiết của những gia đình hiện còn sử dụng nguồn nước này.

Theo KS Trần Văn Hải, Công ty công nghệ lọc nước Hà Thái, nước giếng khoan thường bị nhiễm sắt, kim loại nặng, hóa chất có hại như amoni và các tạp chất hữu cơ. Sắt và các tạp chất hữu cơ lớn có thể xử lý bằng bể cát và giàn phun mưa. Trường hợp nhiễm các kim loại khác và amoni thì cần sử dụng các thiết bị xử lý phù hợp.

Tốt nhất, để đảm bảo an toàn bà con nên mang mẫu nước đi xét nghiệm. Lý do là vì amoni khi gặp không khí sẽ tạo thành NO2 (nitrit) – một hóa chất khi kết hợp với các axit amin trong thức ăn sẽ tạo thành một số độc chất gây bệnh ung thư. Nếu nồng độ amoni vượt quá ngưỡng cho phép thì nên sử dụng các thiết bị xử lý có bán trên thị trường.

Than hoạt tính là một phương pháp lọc cho hiệu quả lọc nhanh. Than hoạt tính có khả năng hấp phụ các chất hữu cơ, hóa chất tồn dư và một số kim loại nặng rất tốt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp lọc nước giếng khoan bằng than hoạt tính này là hiệu quả lọc và tuổi thọ lõi lọc phụ thuộc vào nguồn nước.

Các hóa chất độc hại, kim loại nặng, chất hữu cơ,… khi theo dòng nước đi qua hệ thống lọc hấp phụ sẽ bị giữ lại, dần dần tích tụ, bám dày lên bề mặt vật chất lọc. Khi đã “ăn no”, lõi lọc không thể “nạp” thêm các chất này được nữa, và nước vẫn chảy qua nhưng không có tác dụng lọc. Người sử dụng cần chú ý đến chất lượng nguồn nước nơi mình ở cũng như yêu cầu nhà cung cấp tính toán lượng than hoạt tính sử dụng và lượng nước có thể được lọc sạch để biết thời điểm nên thay lõi mới.

An Lê

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top