Khỏi đau khớp gối nhờ kiên trì tập luyện Aerobic

(khoahocdoisong.vn) - Suốt 15 năm tập Aerobic, chị Đỗ Thị Mai, 44 tuổi (số nhà 40 ngõ 105 Cổ Nhuế, Hà Nội) không những sở hữu một thân hình đẹp, săn chắc mà còn có một cơ thể khỏe mạnh và giúp chị đẩy lùi được bệnh viêm khớp gối.

Hiện tại, ngoài công việc buôn bán quần áo, chị Mai còn là một giáo viên hướng dẫn Aerobic với 15 năm kinh nghiệm. Chị theo tập môn thể dục thẩm mỹ này từ năm 29 tuổi. Ngoài những lợi ích mà Aerobic mang lại như là nâng cao sức khỏe, làm thon gọn dáng thì đây còn là niềm đam mê của chị.

Nhìn cách chị Mai nhiệt tình chỉ dạy cho từng học viên, ít ai biết rằng trước đây chị từng bị viêm khớp gối. Chị kể, năm 2004 chị thấy có hiện tượng đau nhói bên trong xương ở 2 đầu gối. Chị đi khám và bác sĩ chẩn đoán viêm khớp gối. Bác sĩ kê đơn thuốc về uống và tư vấn kết hợp tập thể dục. Sau đó, về nhà chị uống thuốc bổ sung canxi và bắt đầu tập luyện Aerobic. Chỉ sau khoảng 1 năm, chị không còn thấy đau khớp nhất là khi vận động mạnh hay thay đổi thời tiết nữa.

Từ đợt đó, chị Mai ngày nào cũng tập Aerobic ít nhất là một lần từ 6h - 7h tối, những hôm mưa không  ra ngoài công viên tập được, chị vẫn duy trì tập ở trong phòng. Tập dần dần thành quen và Aerobic đã trở thành niềm đam mê của chị từ lúc nào không hay. Từ khi tập luyện bộ môn này, chị cảm thấy cơ thể dẻo dai hơn và ít bị ốm vặt. Ngày trước khi chưa tập, mỗi lần thay đổi thời tiết, chị thấy cơ thể rất khó chịu và đau nhức toàn thân đặc biệt là khớp gối. Sau mỗi buổi tập, chị  cảm thấy khỏe khoắn, trong người không bí bách, tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn.

Chị Mai cho biết, Aerobic chị tập hàng ngày gồm có 7 bài. Bài đầu tiên là khởi động, bài thứ 2 là nhịp điệu, bài thứ 3 là tập eo (bài tổng hợp các động tác cơ bản), bài thứ 4 là thư giãn, bài thứ 5 là bài giật (chuyên để giật cho cơ bụng), bài 6 là thả lỏng, cuối cùng là bài gót (thả lỏng, di chuyển). Aerobic nên tập ở ngoài trời, không gian thoáng đãng sẽ giúp cho đầu óc thư thả và đạt hiệu quả cao hơn trong khi tập luyện.

Ngoài tâp luyện Aerobic, chị Mai chia sẻ, chị thường xuyên làm món canh tôm lá lốt vừa để ăn vừa trị bệnh. Tôm rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị. Lá lốt cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, nấu sôi cho tôm vào nấu thành canh. Canh tôm lá lốt giúp cơ thể ấm áp và giảm đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

 “Aerobic (hay còn gọi  là thể dục nhịp điệu) ngoài kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa bệnh tim mạch vành còn có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường chức năng hoạt động và tạo ra sự co giãn cơ tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị thoái hóa, viêm khớp thì nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp, không nên tập những động tác quá mạnh tác động trực tiếp đến phần khớp bị đau.” BS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Đông y BV Nam Thăng Long.

Kiều Anh

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top