Huyết áp thấp khi đứng

(khoahocdoisong.vn) - Hạ huyết áp khi đứng dễ làm cho người bệnh bị ngã đột ngột và chấn thương. Để phát hiện bệnh, người bệnh chỉ cần đo huyết áp khi nằm và huyết áp khi đứng từ 1 tới 10 phút, so sánh 2 chỉ số này với nhau,.

Bị bệnh tiểu đường và huyết áp thấp nên buổi sáng không kịp ăn là bà Trần Hồng Hà (Giáp Bát, HN) thấy run chân, vã mồ hôi, đứng không vững. Đặc biệt, bà Hà rất hay chóng mặt, nếu nằm thì không sao nhưng đứng lên là bị, nhất là lúc đói. Các con đã mua máy đo huyết áp để bà kiểm tra thường xuyên nhưng bà ngại, thành thử chẳng biết khi nào huyết áp lên, huyết áp xuống, khi nào đứng thấy chóng mặt thì bà đi nằm.

Lời bàn: BS. Nguyễn Nam (Phòng khám Hồng Sơn Đường, HN) cho biết, người có bệnh tiểu đường và huyết áp phải nắm vững các chỉ số của mình bằng cách đo huyết áp, đường máu thường xuyên. Theo những triệu chứng bệnh của bà Hà, có thể bà bị hạ huyết áp khi đứng. Hạ huyết áp khi đứng dễ làm cho người bệnh bị ngã đột ngột và chấn thương. Để phát hiện bệnh, người bệnh chỉ cần đo huyết áp khi nằm và huyết áp khi đứng từ 1 tới 10 phút, so sánh 2 chỉ số này với nhau, nếu huyết áp tâm thu tụt xuống lớn hơn hoặc bằng 20mmHg thì có nghĩa người được kiểm tra bị mắc huyết áp thấp khi đứng. Khi mắc bệnh, người bệnh phải lường trước được những thời điểm như ban đêm, sáng sớm, huyết áp tụt sẽ dễ ngã đột ngột. Nếu đã có máy đo huyết áp, người bệnh nên chịu khó đo vào thời điểm trước khi đi ngủ, buổi sáng ngủ dậy và sau khi ăn để nắm vững chỉ số huyết áp của mình.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top