Hội đồng GS Nhà nước yêu cầu xác minh tố cáo "gian dối" của 16 ứng viên

(khoahocdoisong.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước có văn bản yêu cầu 2 Hội đồng giáo sư ngành y, dược rà soát, xác minh và báo cáo Hội đồng Giáo sư Nhà nước về tố cáo "gian dối" của 16 ứng viên.

GS Nguyễn Ngọc Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Hội đồng GS Nhà nước và Vụ Thanh tra, Bộ GD&ĐT.

Theo báo cáo, thời gian qua GS Phạm Đức Chính, ngành Cơ học và GS Nguyễn Ngọc Châu, ngành Sinh học đã nhận được 11 thư tố cáo 16 ứng viên GS, PGS ngành Y và ngành Dược có vấn đề về các bài báo khoa học, không đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Trong số 16 ứng viên bị tố cáo thì có 15 ứng viên đã được các Hội đồng GS ngành thông qua để xét công nhận đạt chuẩn GS, PGS năm 2020.

Trong báo cáo gửi Hội đồng GS Nhà nước, GS Phạm Ngọc Châu cho hay, để thẩm định chuẩn xác các công bố này rất công phu, mất nhiều thời gian, công sức.

Theo tìm hiểu của GS Nguyễn Ngọc Châu về nội dung tố cáo với 16 ứng viên, thì 12/16 ứng viên không đạt yêu cầu về công bố do không đủ bài theo yêu cầu đối với ứng viên GS, PGS; 3/16 ứng viên PGS có đủ số bài theo yêu cầu đối với ứng viên PGS.

Hầu hết các bài đăng báo của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí Open Access (OA). Đây là các tạp chí mở, thường mất phí để đăng tải.

GS Nguyễn Ngọc Châu cho rằng, các Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược vì lý do nào đó đã chưa thực hiện tốt việc thẩm định, dẫn đến thông qua nhiều ứng viên không đáp ứng đủ chuẩn về công bố bài báo quốc tế và yêu cầu về giảng dạy .

Ở ngành Dược có 6 ứng viên bị tố cáo, trong đó có 1 ứng viên GS bị tố đăng 6 bài trên Tạp chí OA không liên quan đến chuyên ngành phân tích kiểm nghiệm trong tạp chí chuyên đăng bài tổng quan. Ngoài ra, ứng viên cũng bị tố không đủ tiêu chuẩn cứng. Theo xác minh của cá nhân GS Châu thì ứng viên GS này không đủ 5 bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín và không đủ 3 điểm viết sách.

Ở ngành Y có 10 ứng viên GS, PGS bị tố cáo. Đặc biệt, 3 ứng viên GS đã được Hội đồng GS ngành Y thông qua, bị tố đăng bài trên Tap chí OA. GS Nguyễn Ngọc Châu cho hay, cả 3 ứng viên này không đủ 5 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín, ngoài ra có 1 một ứng viên không đủ giờ giảng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết, cách đây mấy hôm, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã nhận được thư tố cáo về một số ứng viên ngành Y, Dược và đã yêu cầu Hội đồng ngành Y, Dược rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư, email tố cáo và báo cáo Hội đồng Giáo sư nhà nước.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top