Học sinh Bắc Giang tử vong sau tiêm văcxin COVID-19 do sốc phản vệ độ 4

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang có thông tin, kết luận chính thức về trường hợp học sinh tử vong sau tiêm văcxin phòng COVID-19.

Theo kết luận của Sở Y tế Bắc Giang ngày 29/11, học sinh ở huyện Sơn Động không có tiền sử bệnh tật, dị ứng. Lúc hơn 10h sáng 24/11, nam sinh này được tiêm văcxin loại Pfizer theo kế hoạch.
Sau khi tiêm văcxin khoảng 20 phút, em mệt mỏi, choáng váng, mạch 89 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg, tức ngực, khó thở nhiều.

Trung tâm Y tế Sơn Động cấp cứu, song diễn biến nặng nhanh, em ngừng tuần hoàn (tim ngừng cung cấp máu cho cơ thể, đặc biệt là các cơ quan quan trọng như não, phổi...). Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang đã cấp cứu, chẩn đoán nam sinh bị "phản vệ độ 4 sau tiêm văcxin Pfizer".
Đến 23h48 khuya 24/11, em được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu. Bệnh viện Bạch Mai cũng chẩn đoán phản vệ độ 4, đưa vào lọc máu và can thiệp ECMO.
4 ngày điều trị tại viện, bệnh nhân luôn trong tình trạng nặng, duy trì chạy ECMO, lọc máu. Trưa 28/11, em tử vong do bệnh nặng, suy đa tạng không hồi phục.
Sau khi xem xét, phân tích đánh giá các yếu tố dựa trên kết quả báo cáo điều tra, qua hồ sơ bệnh án, giấy tờ lưu có liên quan, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thống nhất kết luận nguyên nhân dẫn đến diễn biến nặng của nam sinh là do phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với văcxin phòng COVID-19 (Pfizer); loại trừ nguyên nhân do chất lượng văcxin, thực hành tiêm chủng.
Cũng bị sốc phản vệ nặng sau tiêm văcxin COVID-19, một học sinh khác ở huyện Sơn Động đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Hai học sinh khác bị phản ứng nhẹ hơn, đã được xuất viện về theo dõi tại nhà.
Ngày 29/11, Sở Y tế Bắc Giang cũng có công văn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong tiêm văcxin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Cũng liên quan đến sự cố sau tiêm văc xin, ngày 28/11, một học sinh lớp 9 tại Hà Nội cũng tử vong sau một ngày tiêm văcxin.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có gần 30 tỉnh thành đã tiêm văcxin Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, với hơn 2 triệu liều và hơn 20% trẻ đã tiêm ít nhất một mũi. Riêng TPHCM đã tiến hành tiêm mũi hai cho trẻ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top