Đông Á gia tăng căng thẳng: Máy bay chiến đầu Nga, Trung, Nhật, Hàn đối đầu trên biển Hoa Đông

(khoahocdoisong.vn) - Căng thẳng đang leo thang ở Đông Á, khi Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều triển khai máy bay chiến đấu tới Biển Nhật Bản, không quân Hàn Quốc bắn hàng trăm phát đạn cảnh báo máy bay Nga. Các quốc gia đồng loạt phản đối và cảnh báo.

Hàn Quốc và Nhật Bản vừa đồng loạt lên tiếng cáo buộc Nga xâm phạm không phận của các quốc gia này, sau khi máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu A-50 của Nga bay vào không phận mà Seoul và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền.

Nga phủ nhận những cáo buộc này, cho biết không quân đang thực hiện cuộc tuần tra đầu tiên với Trung Quốc trên không phận Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản.

Căng thẳng khu vực bùng phát vào sáng ngày 23.07.2019, khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, các máy bay Hàn Quốc đã bắn 360 phát súng cảnh cáo khi máy bay ném bom chiến lược Nga Tu-95 bay qua đảo nhỏ Dokdo - hòn đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.

Yonhap dẫn nguồn Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, 3 máy bay quân sự Nga – 2 chiếc Tu-95 và một chiếc AWACS A-50 - lúc đầu bay vào khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ), ngoài khơi bờ biển phía đông, sau đó máy bay A-50 tiến vào không phận của Hàn Quốc. Cũng theo Yonhap, máy bay Nga rời khỏi khu vực bị cảnh báo, nhưng sau đó quay trở lại.

Tình hình căng thẳng gia tăng khi hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và hai máy bay ném bom đa nhiệm H-6 Trung Quốc cũng tiến vào khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc.

Lập tức, chính quyền Hàn Quốc triệu tập các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc để phản đối.

Truyền thông Hàn Quốc thông báo về tình huống đánh chặn máy bay chiến đấu Nga - Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không có thông tin về sự cố này, nhưng tuyên bố khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) không phải là không phận của bất cứ quốc gia nào được quốc tế công nhận.

Vài giờ sau khi Seoul lên tiếng phản đối Nga, Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản tuyên bố chỉ trích Hàn Quốc, khẳng định rằng Tokyo chứ không phải Seoul phải tiến hành các hành động phản kháng Moscow. Tokyo cho biết chính quyền Nhật Bản đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối cả Seoul và Moscow.

“Takeshima là lãnh thổ của Nhật Bản” - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tuyên bố. Và cho biết, trong trường hợp này Nhật Bản sẽ phải hành động phản kháng máy bay Nga xâm nhập không phận quốc gia. Hàn Quốc đã thực hiện những hành dộng không phù hợp lập trường của Nhật Bản về chủ quyền quốc gia đối với đảo Takeshima.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết, Bộ Quốc phòng đã ra lệnh cho máy bay chiến đấu xuất kích đánh chặn 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và hai máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc đang bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Nhật Bản, nhưng không vào không phận mà cả Nhật Bản và Hàn Quốc đang cùng tuyên bố chủ quyền.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc từ phía Hàn Quốc và Nhật Bản, khẳng định các máy bay chiến đấu quốc gia này không xâm phạm bất kỳ không phận quốc gia nào.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết: máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga và Trung Quốc lần đầu tiên thực hiện cuộc tuần tra chung trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông, đường bay được lên kế hoạch từ lâu, không vi phạm không phận của bất kỳ quốc gia nào.

(Còn tiếp)

Theo TGO
back to top