Độ tuổi thích hợp để tạo hình tai dị tật

(khoahocdoisong.vn) - Những trường hợp trẻ em sinh ra không có tai hoặc bị khuyết, dị tật tai nhỏ bẩm sinh đều có thể tạo hình tai trở lại bình thường khi trẻ từ 4 - 6 tuổi trở lên.

Hỏi: Cháu tôi sinh ra đã bị dị tật vành tai. Hiện nay cháu đã 1 tuổi gia đình tôi muốn đi chữa trị cho cháu. Xin hỏi, khi nào thì phẫu thuật được? 

Nguyễn Thị Nhung (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Theo thống kê, tỷ lệ mắc dị tật vành tai có thể gặp là 1,5/2.000 – 4.000  trẻ em sinh ra. Những trường hợp trẻ em sinh ra không có tai hoặc bị khuyết, dị tật tai nhỏ bẩm sinh đều có thể điều trị. 

Đối với các trường hợp khuyết tai hoặc dị tật tai nhỏ bẩm sinh, việc tái tạo tai có rất nhiều kỹ thuật với nhiều bước khác nhau. Trước đây, các phẫu thuật thường được tiến hành với tạo hình tai qua 4 thì phẫu thuật, nhưng gần đây, quy trình phẫu thuật tạo hình tai ngày càng được cải tiến, và hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành tạo hình tai với 2 thì phẫu thuật đối với các trường hợp khuyết tai bẩm sinh.

Thông thường độ tuổi thích hợp nhất để tạo hình tai bằng sụn sườn có thể từ 7 - 11 tuổi do cần lồng ngực phát triển đủ lớn mới cung cấp đủ khối lượng sụn sườn cần thiết. Hiện nay, với nhiều máy móc phương tiện, chất liệu tạo hình mới, tiên tiến, ngày càng nhiều bệnh nhi  được phẫu thuật sớm hơn thậm chí không cần lấy sụn sườn, chỉ cần 1 lần phẫu thuật lúc trẻ mới 4 – 6 tuổi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top