Cây mía dò chữa đái buốt

Cây mía dò có tên khác là cát lồi, đọt trắng, sẹ vòng, tậu chó, cây chót. Trường hợp bị đái buốt có thể uống nhiều nước được nấu từ thân cây mía dò thay nước hàng ngày.

Hỏi: Tôi hay bị đái buốt, có người khuyên nên uống nước cây mía dò. Cây này có tác dụng này không?
Nguyễn Văn Kháng (Hà Nội)

Cây mía dò chữa đái buốt.

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường cho biết: Cây mía dò có tên khác là cát lồi, đọt trắng, sẹ vòng, tậu chó, cây chót… Cây thuộc cỏ thảo, sống lâu năm, thân rễ to, mọc bò ngang, phần non có vảy bọc và lông ngắn. Bẹ lá nhẵn hoặc có lông, lúc non màu lục nhạt sau chuyển trắng ngà hoặc đỏ sẫm; lưỡi bẹ phẳng hoặc hơi vát.

Cây còn có cụm hoa mọc ở ngọn thân thành bông. Lá dày màu đỏ, đài có 3 văng màu đỏ sẫm.

Cây mọc tự nhiên ở nhiều nơi, thậm chí dùng để trồng làm bờ rào, làm cảnh trước nhà. Người dân địa phương có cây mía dò mọc thường dùng để chữa đau tai bằng cách lấy ngọn hoặc cành non mía dò để tươi, đem nướng rồi vắt lấy nước nhỏ tai chữa đau tai, viêm nhức.

Còn thân được dùng để giải nhiệt mùa hè. Trường hợp bị đái buốt có thể uống nhiều nước được nấu từ thân cây thay nước hàng ngày. Ngoài ra, nước này cũng giúp chữa bệnh đái vàng, viêm bàng quang, bí đái…

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top