Cắt cụt chi do tổn thương thần kinh ngoại vi

(khoahocdoisong.vn) - Người bị bệnh đái tháo đường thường bị biến chứng bàn chân nhưng nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cắt cụt cho là những tổn thương của thần kinh ngoại vi

Hỏi: Người nhà tôi bị tiểu đường biến chứng bàn chân phải cắt cụt chi. Tôi thấy trong bệnh án ghi tổn thương thần kinh ngoại vi. Tôi thực sự không hiểu mong KH&ĐS hướng dẫn. 

Nguyễn Thị Huệ (Hải Phòng)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Người bị bệnh đái tháo đường thường bị biến chứng bàn chân nhưng nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cắt cụt cho là những tổn thương của thần kinh ngoại vi (bệnh lý thần kinh ngoại vi chiếm tới 90% gây loét, tăng gấp 7 lần so với người người bình thường). 

Ngoài ra, tăng cholesterol máu cũng  liên quan đến tăng tỷ lệ cắt cụt chi. Tỷ lệ cắt cụt chi đặc biệt phụ thuộc vào chất lượng kiểm soát glucose máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, lượng glucose máu lúc đói luôn < 7,8mmol/l (140mg/dl) có tác dụng dự phòng tổn thương bàn chân do đái tháo đường.

Hơn nữa, để quyết định việc cắt cụt chi còn phụ thuộc vào tuổi người bệnh, thời gian phát hiện bệnh, tình trạng kiểm soát glucose máu, tình trạng mạch máu ngoại vi, giới tình và đặc biệt có các biểu hiện xấu như mất phản xạ gân achilles, giảm cảm giác nhậy cảm với Semmes – Weinstein monofilament (Phương pháp đánh giá tổn thương bàn chân được tin cậy) và áp lực oxy dưới da < 30mmHg.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top