Cảnh báo trượt lở tự động ở Tây Nguyên

(khoahocdoisong.vn) - Ở khu vực Tây Nguyên đã có hệ thống quan trắc cảnh báo trượt lở tự động chưa?

Hỏi: Ở khu vực Tây Nguyên đã có hệ thống quan trắc cảnh báo trượt lở tự động chưa?

Vũ Văn Hoàn (Lâm Đồng)

ThS Nguyễn Việt Tiến, Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Sau hơn 2 năm thực hiện, các nhà khoa học đã thiết lập được 2 mô hình hệ thống quan trắc trượt lở đất cho phạm vi khu vực nghiên cứu và cho vị trí khối trượt cụ thể phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế tại Tây Nguyên. Mô hình quan trắc trượt lở đất cho khu vực nghiên cứu được trực quan hóa trên nền tảng website, là kết quả xây dựng 5 bản đồ nguy cơ trượt lở đất cho 5 khu đô thị nghiên cứu thuộc khu vực Tây Nguyên của đề tài, bao gồm TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và TP Gia Nghĩa ở tỷ lệ 1:25.000 và Thị trấn Lạc Dương và Thị trấn Di Linh ở tỷ lệ 1:10.000. Mức độ cảnh báo nguy cơ phản ảnh ở 5 cấp (rất thấp, thấp, trung bình, cao và rất cao) theo không gian. Qua bản đồ này, người dân có thể biết được khu vực nào nguy cơ trượt lở cao để có các kế hoạch xây dựng phù hợp.

Mô hình có khả năng cung cấp, phổ biến thông tin về nguy cơ trượt lở đất trực tuyến giúp các nhà quản lý, cộng đồng dân cư (nhất là ở các khu vực nguy cơ trượt lở cao và rất cao) nâng cao nhận thức, kịp thời có những ứng phó cần thiết để giảm thiểu thiệt hại. Mô hình hệ thống quan trắc cảnh báo trượt lở tự động tại vị trí khối trượt sử dụng thiết bị công nghệ quan trắc tự động hiện đại, có độ chính xác cao trong quan trắc khối trượt có quy mô lớn với mặt trượt phát triển sâu. Các thông số quan trắc độ dịch chuyển ngang, áp lực nước lỗ rỗng, lượng mưa được cập nhật trực tuyến trên website, liên tục 2 giờ/1 lần liên tục trong ngày. Từ đó, thiết lập mối quan hệ giữa lượng mưa → áp lực nước lỗ rỗng → độ dịch chuyển tại khối trượt quan trắc phục vụ cảnh báo hiện tượng trượt lở đất phát triển. Người dân có nhu cầu thông tin về các kết quả quan trắc tự động này có thể liên hệ với chính quyền địa phương để nắm rõ.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top