Cẩn trọng tận dụng quả sau Tết

(khoahocdoisong.vn) - Việc tận dụng các loại quả này đồng nghĩa với việc ăn luôn cả những thuốc trừ sâu độc hại đó.

Hỏi: Sau Tết, tôi  muốn sử dụng quả quất,  phật thủ, cam cảnh… để làm mứt, nước siro, thậm chí làm thuốc. Xin hỏi tôi phải lưu ý gì?

Hoàng Bảo Anh (Hà Nội)

TS Đặng Văn Đông, Viện Nghiên cứu rau quả:  Quất, bưởi, phật thủ, thậm chí là cam canh... đều là những cây cảnh. Trong quá trình chăm bón, người trồng chỉ tập trung các kỹ thuật làm sao để cây cho ra càng nhiều quả càng tốt, quả không bị sâu bọ tấn công, đẹp về hình thức là được. Để bảo vệ được quả,cho màu sắc đẹp, tươi rói, người làm vườn phải liên tục sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích sinh trưởng, bảo quản. Vì thế, không thể tránh khỏi dư lượng thuốc còn tồn đọng trên vỏ quả, ngay cả khi đem chậu cây đó về nhà cả chục ngày. Việc tận dụng các loại quả này đồng nghĩa với việc ăn luôn cả những thuốc trừ sâu độc hại đó.

Sử dụng các loại quả này để làm thuốc, có khi còn rước thêm bệnh vào người bởi quả để trưng làm cảnh được người trồng vườn phun thuốc trừ sâu làm rất nhiều đợt, thuốc không chỉ có ở vỏ mà chất độc có thể ngấm cả vào bên trong quả. Tốt nhất là không nên sử dụng làm thực phẩm. Có thể sử dụng thay chanh để chế biến các món ăn. Tuy nhiên khi dùng thì phải bỏ vỏ, ngâm nước muối sạch rồi mới dùng. Tuyệt đối không sử dụng để làm thuốc, đặc biệt là phật thủ. Nếu muốn chế biến thuốc theo công thức của Đông y thì phải chọn loại quả sạch, an toàn. Đã có nhiều trường hợp sử dụng những loại quả trên cây cảnh bị ngộ độc phải đi cấp cứu.

Không nên vì tâm lý tiếc rẻ mà cố tận dụng, chế biến thành các món khác như mứt, nước uống… vì nhiều khi ngay cả khi đã thành các món khác cũng không có nhu cầu dùng đến, rồi để lâu hỏng lại bỏ đi, rất phí công. Phải xác định đó là cây cảnh, khi đã không còn trưng làm cây cảnh được nữa thì nên bỏ đi.

Hồng Anh

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top