Cách tiêm bắp an toàn tránh sốc phản vệ

(khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để tránh rủi ro như sốc phản vệ khi tiêm văcxin Covid-19?

Hỏi: Làm thế nào để tránh rủi ro như sốc phản vệ khi tiêm văcxin Covid-19?

Phạm Đức Hòa (Hà Nội)

PGS.TS Trần Đình Bình, Đại học Y dược, Đại học Huế: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi tiêm văcxin Covid-19 vào bắp, cần thực hiện bước rút nòng bơm tiêm kiểm tra có máu sau khi tiêm vào cơ hay không. Bởi nếu vô tình đâm trúng mạch máu khi tiêm bắp sẽ làm giảm hiệu quả của văcxin. Văcxin phải được tiêm vào cơ và cùng sự hỗ trợ của các tá dược làm cho nó phân tán chậm vào máu, góp phần kích thích đáp ứng miễn dịch với tác dụng kéo dài. Vì vậy, khi thực hiện kỹ thuật tiêm bắp, mọi nhân viên y tế cần kiểm tra để đảm bảo rằng kim tiêm không vô tình đâm vào mạch máu.

Loại văcxin mà chúng ta đang sử dụng là AstraZeneca là văcxin vector, sử dụng vector là virus adeno sống giảm độc, có mang vật chất di truyền mã hóa cho protein gai bề mặt của virus gây bệnh Covid-19 được gọi tên là spike hoặc S. Đây chính là thành phần giúp cho virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào cơ thể để phát sinh chứng bệnh. Đây cũng là mục tiêu tấn công của hệ miễn dịch khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể. Vì vậy, nếu adenovirus được đưa thẳng vào máu có thể sẽ xuất hiện các hiệu ứng, bởi vì bản thân adenovirus cũng là một tác nhân ngoại lai, có thể gây bệnh. Các phản ứng được mô tả như sản xuất các yếu tố viêm (cytokines, chemokines), hoạt hóa bổ thể, tác động đến đông máu vì giảm tiểu cầu do sự phản ứng thụ thể đặc hiệu giữa adenovirus và tiểu cầu.

Trong khi chưa có một nguyên nhân cụ thể nào gây sốc phản vệ cho người được tiêm văcxin AstraZeneca, có lẽ cũng cần nghĩ đến nguyên nhân do kỹ thuật tiêm bắp, để dự phòng nguy cơ này,  các nhân viên y tế thực hiện đúng kỹ thuật tiêm bắp, kéo nòng bơm để kiểm tra có nguy cơ đâm vào mạch máu hay không. Thủ thuật này có thể tốn thêm thời gian thao tác, nhưng có thể sẽ an toàn cho người được tiêm.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top