Cách sơ cứu khi lên cơn đau thắt ngực

(khoahocdoisong.vn)- Cần cho bệnh nhân nằm yêu tại chỗ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển. Sau đó cho người bệnh ngậm nitroglyxerin 0,5 mg hoặc uống nitromit 2,6 mg...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết cách sơ cứu bệnh nhân khi bất ngờ đau thắt ngực do bệnh mạch vành? Bệnh tim mạch vành là gì?

Nguyễn Văn Khánh (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Bệnh tim mạch vành ( hay còn gọi là bệnh mạch vành, bệnh động mạch vành, bệnh tim do xơ vữa động mạch, bệnh tim thiếu máu cục bộ) là bệnh lý gây ra do mạch máu vành tim bị nghẽn dẫn đến tình trạng cơ tim bị thiếu dưỡng khí gây đau đớn. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh như nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng lâm sang đặc trưng của bệnh là những cơn đau thắt ngực. Bệnh nhân có thể có cảm giác đau như bị bó chặt, đè nặng hoặc đau nhói như châm. Đôi khi có thể có cảm giác nóng rát, bốc hỏa ở tâm ngực bóp nghẹt lấy cổ gây cảm giác ngạt thở. Cơn đau thường lan tỏa xuyên qua lồng ngực ra phía sau, lên phía hai vai hoặc dọc cánh tay. Ngoài ra, bệnh nhân thường thấy hồi hộp, hẫng, hụt hơi, mệt ở ngực kèm theo chóng mặt, hoảng hốt và những cơn đau tim nhẹ.

Trong trường hợp xuất hiện cơn đau thắt ngực, cần cho bệnh nhân nằm yêu tại chỗ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển. Sau đó cho người bệnh ngậm nitroglyxerin 0,5 mg hoặc uống nitromit 2,6 mg. Lưu ý người bệnh không bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Nếu cơn đau nặng phải chuyển ngay đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị.

Theo Đời sống
back to top