Bí quyết trường thọ – Kỳ 2: Uống nước trà xanh, tinh thần thêm khỏe

Mặc dù đã gần 100 tuổi, nhưng cụ Nguyễn Văn Vĩnh, SN 1918 ở xã Hợp Thanh (Mỹ Đức – Hà Nội) vẫn rất khỏe mạnh. Hàng ngày, cụ luôn duy chì việc ăn uống điều độ và giữ những thói quen sinh hoạt suốt mấy chục năm qua.

Với chế độ sinh hoạt điều độ và tập luyện thể dục thường xuyên mà sức khỏe của cụ Vĩnh rất ổn định, ít khi cần đến sự hỗ trợ của thuốc thang, bệnh viện.

Là người duy nhất trong gia đình đông con sống trường thọ, cụ Nguyễn Văn Vĩnh còn là người có tuổi thọ cao nhất làng. Hôm chúng tôi đến thăm nhà, các con của cụ cũng tề tựu đông đủ. Mái tóc ai cũng đã điểm bạc cả rồi, nhưng có một điểm chung là họ rất khỏe mạnh.

Hạn chế uống thuốc tây

Năm nay đã ngót nghét trăm tuổi nhưng trông cụ Vĩnh còn khỏe lắm. Với nước da hồng hào, mái tóc bạc như cước cùng đôi tay dày như tay Phật, khuôn mặt cụ bình thản tựa như một cao nhân đắc đạo.

Mấy năm gần đây, cụ Vĩnh mới chịu ngồi nhà để con cháu chăm sóc. Trước đây, cụ thường đi bộ quanh làng vào mỗi buổi sáng, thi thoảng cụ còn qua nhà con cháu chơi mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ của các con.

Bí quyết trường thọ – Kỳ 2: Uống nước trà xanh, tinh thần thêm khỏe ảnh 1
Cụ Vĩnh vẫn rất khỏe dù đã gần 100 tuổi

Cụ Vĩnh thường kể cho con cháu nghe về cuộc đời mình. Ngày còn thanh niên, cụ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ. Sau nhiều năm tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp cụ trở về quê nhà, tham gia một số hoạt động tại xã rồi phụ giúp gia đình những công việc hàng ngày.

Như bao người thanh niên trong làng khác, cụ tích cực làm những công việc đồng áng, phụ giúp gia đình nuôi vợ con và duy trì cuộc sống. Mặc dù công việc lao động vất vả nhưng ít khi cụ đau ốm, thi thoảng chỉ cảm vặt một vài ngày lại khỏi.

Một “bí mật” cụ Vĩnh tiết lộ với chúng tôi, cụ rất “dị ứng” với việc dùng thuốc tây trong điều trị bệnh nếu không thực sự thấy cần thiết. “Bà con mình, đau đầu, sổ mũi, đau bụng, nhức răng… cái gì cũng “nện” thuốc tây vào trong người. Lợi thì chưa thấy nhưng hại trăm bề. Thuốc tây như con dao hai lưỡi, giúp cơ thể khỏe lúc đấy nhưng làm hại về sau này.

Thông thường nếu bị ốm tôi thường dùng các loại lá cây trong vườn, xông hơi vài ba lần là khỏi. Đau bụng thì vò lá ngải cứu, lá xuyên tâm liên, uống vào là hết bệnh. Cha ông mình ngày xửa ngày xưa có thuốc tây đâu sao mà họ sống lâu vậy. Cớ chi mình không học tập kinh nghiệm của người xưa”, cụ lý giải một trong những lý do mà mình thượng thọ.

Bí quyết trường thọ – Kỳ 2: Uống nước trà xanh, tinh thần thêm khỏe ảnh 2
Sinh năm 1918, đến nay cụ Vĩnh đã thọ gần 100 tuổi

Có lẽ vì vậy mà trong vườn nhà cụ luôn đầy đủ những loại thuốc, vị thuốc đơn giản, đặc trị để sử dụng khi cần thiết. Ông Nguyễn Văn Trung, con cả cụ Vĩnh cho biết: “Mỗi lần đau ốm cụ toàn tự lấy lá thuốc để điều trị, ít khi nhờ tới con cháu lắm. Có lẽ, yêu thiên nhiên như cụ nên sống trăm tuổi cũng là điều dễ hiểu”.

Những thói quen trong ngày cả chục năm nay đều được cụ Vĩnh duy trì và làm đều đặn. Thậm chí, nhiều thói quen đã trở thành nếp sống mà nếu thiếu đi cụ lại cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Hàng ngày, cụ thường dậy từ 5 giờ sáng, đun ấm nước để bắc bình trà mới dùng để uống cả ngày.

Sau đó, cụ chống gậy đi từ nhà lên tới khu chợ đầu làng, ăn sáng. “Ngày còn thanh niên thì tự nấu nhưng từ khi vợ mất, tôi toàn nhờ tới mấy cửa hàng ngoài chợ. Ở nhà con cháu cũng nấu cho mà ăn không hợp vị”, cụ Vĩnh chia sẻ thêm.

Hàng ngày, sau khi ăn sáng xong cụ Vĩnh dành thời gian để đọc sách, báo cập nhật tin tức hoặc xem những chương trình thời sự. Cụ rất thích những chương trình nói về lịch sự và chiến thắng oanh liệt trong trận chiến chống thực dân.

“Những lúc như thế tôi như được sống lại khoảnh khắc hào hùng mình đã từng đi qua”, cụ Vĩnh chia sẻ. Đọc sách báo, như cụ nói, ngoài nắm bắt các thông tin trong và ngoài nước, hiểu biết về các chủ trương, chính sách, còn có một tác dụng rất lớn nữa là làm cho bộ não thường xuyên hoạt động, có thể phản ứng nhanh nhạy.

Uống nước chè xanh, thanh lọc cơ thể

Hàng ngày nếu không đọc sách báo, cụ Vĩnh thường dạo qua một vòng nhà con cháu sau đó mới về nhà nghỉ ngơi. Mặc dù quãng đường không xa nhưng vì tuổi đã cao nên cụ phải mất cả nửa ngày để đi. Nhưng cũng nhờ thế mà sức khỏe của cụ khá hơn bởi được đi dạo thường xuyên, cơ thể vận động cả ngày.

Bên cạnh những thói quen hàng ngày đó, cụ Vĩnh còn duy trì ấm trà xanh hàng ngày. Trà được chính tay cụ hái rồi đun nước, pha nên rất sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh. Hàng sáng, cụ lấy nước mưa trong bể chứa, đun thật sôi rồi mới đưa chè vào. Mặc dù công việc này cụ làm mấy chục năm qua nhưng mỗi khi làm cụ lại tỉ mỉ từng bước một để tránh nhầm lần.

“Tính cụ cẩn thận lắm, làm việc gì cũng tỉ mỉ, chi tiết nên nhiều khi con cháu muốn làm thay mà cụ không cho. Thậm chí, những đồ vật trong nhà cụ để đâu thì phải giữ nguyên, tránh xáo trộn gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của cụ”, ông Trung cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Toản, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh cho biết:Trà xanh có rất nhiều chất tốt cho sức khỏe và nâng cao tuổi thọ con người. Các chất chống Oxi hóa trong trà xanh là một nguồn vũ khí tuyệt vời làm giảm thiểu nguy cơ các loại ung thư như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại-trực tràng và nhiều loại ung thư khác.

Bên cạnh đó, trà xanh có thể bảo vệ não,chống già, giảm nguy cơ bệnh Alzheimer’s và Parkinson’s bằng thành phần Catechin của nó… Vì những lý do nói trên, không ngạc nhiên khi tuổi thọ không ngừng gia tăng ở người Nhật – những người sử dụng trà xành nhiều và rất đều đặn, khoa học

Nói về việc uống nước chè xanh của cụ cũng vô cùng đơn giản. Cụ thường uống vào buổi sáng khi ngủ dậy và uống thêm nhiều lần trong một ngày. Đặc biệt, vì sợ mất ngủ nên cụ không uống vào buổi tối. Đề có chè xanh uống, cụ trồng chè trên một diện tích nhỏ trong vườn chừng 50m2. “Chè xanh dễ trồng, tốn ít công chăm nhưng hiệu quả rất lớn, tốt cho tiêu hóa bài tiết”, cụ Vĩnh nói.

Hai năm trở lại đây sức khỏe của cụ có yếu đi đôi chút, phải bỏ đi một số thói quen hàng ngày. Mặc dù thấy khó chịu trong người khi ít được vận động, không được qua nhà thăm con cháu nhưng cụ vẫn luôn vui vẻ vì hàng ngày mọi người vẫn luôn quây quần bên cụ.

“Biết cụ thích trò chuyện, thích đông người nên hàng ngày các con, các cháu vẫn tề tựu đầy đủ mua vui cho cụ. Mong sao cụ có thể sống qua trăm tuổi để được hưởng phúc cùng họ hàng, làng xóm”, ông Trung vui vẻ cho biết.

(Còn nữa)

Cao Nguyên

Theo Đời sống
back to top