Ăn thịt chữa đau lưng mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - có một liệu pháp hết sức đơn giản nhưng rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ điều trị và dự phòng tích cực tình trạng đau lưng tái phát mà người ta còn ít để ý đến đó là dùng các thực phẩm thông dụng hàng ngày.

Thông thường khi chữa chứng đau lưng mạn tính người ta thường dùng thuốc uống trong và  xoa đắp bên ngoài, châm cứu bấm huyệt, tập luyện khí công, dưỡng sinh...Tuy nhiên có một liệu pháp hết sức đơn giản nhưng rất có ý nghĩ trong việc hỗ trợ điều trị và dự phòng tích cực tình trạng đau lưng tái phát mà người ta còn ít để ý đến đó là dùng các thực phẩm thông dụng hàng ngày.

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, đau lưng là triệu chứng thường gặp trong nhiều bệnh lý nội ngoại khoa. Phương pháp điều trị thực dưỡng này chỉ đề cập đến chứng đau lưng mạn tính hay gặp ở có tuổi do tình trạng hư xương sụn cột sống thắt lưng gây nên (trước đây thường gọi là thoái hóa cột sống). Trong y học cổ truyền đau lưng dạng này thuộc phạm vi chứng yếu thống do nhiều nguyên nhân dẫn đến, trong đó phần nhiều là do thận hư. Cổ nhân quan niệm rằng: lưng là phủ của thận, thận chủ cốt tủy, nếu thận tinh hư suy thì tinh tủy không đầy đủ nên đưa đến tình trạng đau lưng, thậm chí kèm theo hai chân yếu bại đi lại khó khăn.

Thận lợn làm khỏe lưng: Thận lợn còn gọi là trư yêu tử, trư thận ... vị ngọt mặn, tính bình, có công dụng bổ thận, cương yêu (làm khỏe lưng), ích khí, hoãn giải yêu thống do thận hư. Lấy thận để bổ thận đó chính là một trong những ví dụ điển hình của việc ứng dụng thuyết “dĩ tạng bổ tạng” trong y học cổ truyền. Dân gian thường dùng món ăn - bài thuốc: Thận lợn 1 đôi lọc bỏ màng trắng bên trong đem hầm với đỗ trọng 10g ăn hàng ngày để chữa chứng yếu thống.

Xương dê làm thông mạch đốc trị đau lưng mạn tính: Xương dê bất luận là xương sống hay xương ống chân đều có công dụng bổ thận khí, cường gân cốt và làm khỏe lưng gối. Sách bản thảo cương mục viết: Xương sống dê có công dụng bổ thận, làm thông mạch đốc, chuyên trị yêu thống hạ lỵ; Xương ống chân dê chủ trị tỳ hư, thận hư không thể nhiếp tinh và làm khỏe lưng gối. Kinh nghiệm dân gian thường dùng xương ống chân dê sao cháy rồi tán thành bột mịn, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 3 – 6g với rượu nhạt đun nóng để chữa chứng đau lưng mạn tính.

Thịt chim sẻ tráng dương ích khí, làm ấm lưng gối: Thịt chim sẻ vị ngọt tính ấm, có công dụng bổ thận tráng dương, ích tinh và làm ấm lưng gối. Sách “Nhật hoa tử bản thảo” viết rằng: “ma tước nhục tráng dương ích khí, noãn yêu tất” – thịt chim sẻ có tác dụng tráng dương ích khí và làm ấm lưng gối. Dân gian thường dùng chim sẻ 5 – 10 con làm sạch, rán vàng rồi đem nấu với 50 – 100g gạo tẻ thành cháo, cho thêm 3 củ hành tươi và gia vị vừa đủ, chia ăn vài lần trong ngày để chữa đau lưng mạn tính.

Theo Đời sống
back to top