Ăn chuối giúp giảm phù khi mang thai

Chuối chứa nhiều kali, vitamin B6, man-gan đồng thời còn là nguồn cung cấp vitamin A và C, giàu chất xơ hòa tan pectin. Đặc biệt, thành phần kali dồi dào trong chuối giúp giảm phù cho các bà mẹ khi mang thai.

Ăn chuối giúp phụ nữ giảm phù khi mang thai.

Theo TS Hoàng Kim Thanh, nguyên chuyên gia dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Trung ương, một trái chuối khoảng 100g sẽ cung cấp 100 kcal, bằng năng lượng của nửa chén cơm trắng và có thêm 0,8g cellulose để chống táo bón. So với quả táo, chuối có hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Trong chuối, hàm lượng kali (potassium) chiếm tỉ lệ rất cao, chứa nhiều loại đường thiên nhiên như: fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Hai quả chuối có thể cung cấp năng lượng cho 90 phút luyện tập thể thao. Đó cũng là lý do tại sao các vận động viên thường ăn chuối trên sân tennis trong thời gian nghỉ giải lao. Những người làm việc tay chân thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên có một vài quả chuối trước khi họ bắt đầu làm việc, giúp tạo ra nguồn năng lượng lớn cho cơ thể hoạt động mạnh.

Do vậy, những bà bầu bận rộn, kinh tế hạn chế, chỉ cần chuẩn bị vài trái chuối mỗi ngày là có thể an tâm đi làm với những bữa ăn đơn giản và giàu năng lượng. Có thể ăn chuối trực tiếp, trộn với sữa hoặc sữa chua, hay chế biến thành bánh chuối.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Hường, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc, trong thời kỳ mang thai, cơ thể sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thai nhi.

Chất lỏng bổ sung này cũng giúp khớp xương chậu và các mô tế bào giãn ra khi em bé chào đời. Chính điều này đã gây nên hiện tượng phù nề cho bà bầu.

Kali giúp duy trì chất lỏng và chất điện giải trong tế bào cơ thể, do vậy chuối là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất giá trị cho khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai.

Chuối chứa nhiều kali, vitamin B6, man-gan, vitamin A và C, giàu chất xơ hòa tan pectin, giúp phụ nữ mang thai bổ sung kali, giảm phù.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những thực phẩm giàu kali và vintamin B6 như chuối sẽ làm giảm chứng phù nề, chuột rút cũng như ốm nghén ở phụ nữ mang thai đồng thời cũng giúp cho sự phát triển một hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh của thai nhi.

Hồng Linh (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top