Yêu thú cưng, nhiễm bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhiễm ấu trùng giun sán từ thú cưng không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn.

Chị Lan Anh (Hải Phòng) là cựu du học sinh Mỹ nhiều năm. Gần đây chị về nước làm việc, lấy chồng và có con, chị dạy con rất thoải mái. Cháu có thể ăn gì tùy thích, không ép buộc, có thể ngồi lê la, bốc bải miễn là cháu thấy vui. Chị rất yêu động vật, nhất là chó, mèo nên con chị cũng thích chơi với 2 con vật cưng. Gần đây chị thấy con còi cọc, bị ngứa khắp người, cho đi khám bác sĩ nói cháu bị nhiễm bệnh giun đũa chó mèo.

BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, bệnh nhiễm ấu trùng giun sán từ thú cưng không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Một số bệnh nhân có biểu hiện gan to, sốt, có các triệu chứng của phổi như ho, đau ngực, đau bụng, khó tiêu, tăng globulin máu, tăng bạch cầu ưa axit không thường xuyên.

Nguyên nhân gây bệnh thường do, người bệnh nuốt phải trứng giun đũa chó, mèo bị nhiễm trong thức ăn. Khi vào cơ thể người, trứng này nở ra ấu trùng. Ấu trùng giun đũa chó, mèo theo đường tiêu hóa sẽ được hấp thu vào máu và có thể đi khắp nơi trong cơ thể... May mắn, ấu trùng giun đũa chó, mèo không thích nghi với cơ thể người nên không phát triển thành giun trưởng thành, do đó không thể sinh sản được.

Bệnh nhiễm giun đũa chó mèo hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị bằng thuốc đúng, đủ phác đồ. Tốt nhất, với nhà có trẻ em không nên nuôi các con vật trong nhà vì khó kiểm soát mầm bệnh. Để phòng ngừa bệnh, cần vệ sinh bàn tay, vệ sinh ăn uống để tránh ký sinh trùng gây bệnh cho cơ thể người.

Theo Đời sống
back to top