Xoa bóp giữ gìn chức năng 2 quả thận

Thận là cơ quan không thể thiếu trong cơ thể, đảm nhận vai trò quan trọng mà không có bộ phận nào thay thế được. Theo quan niệm của YHCT, thận còn là một trong 5 tạng của cơ thể (tâm, can, tỳ, phế, thận). Do đó ta cần xoa bóp giữ gìn chức năng 2 quả thận.

Giữ chức năng thận tốt.

*Xoa 2 bên tai: Sáng ra ngủ dậy, dùng 2 lòng bàn tay xoa 2 tai từ trước ra sau 30 lần. Theo đông y, thận khai khiếu ra tai, khi tai ù, tai điếc, nghe kém, nghe có tiếng ve kêu đều liên quan đến thận. Do vậy ta xoa 2 tai giúp cho khí huyết lưu thông và nuôi dưỡng vùng tai giúp cho thận được khỏe mạnh, cường tráng.

*Vuốt tóc hàng ngày: Dùng 10 đầu ngón tay vuốt tóc từ trán lên đỉnh đầu và ra sau gáy, sáng ra vuốt 30 lần. Vì tóc là phần dư của huyết, thận chủ huyết, thận sinh hồng cầu. Do đó thận chủ về lông, tóc, móng. Nếu tóc bạc sớm, tóc khô, đỡ, rụng nhiều là liên quan đến thận. Chăm sóc cho mái tóc mượt mà, vuốt ve giữ gìn mái tóc là giữ gìn chức năng của thận.

*Chải răng, đánh răng, giữ gìn vệ sinh mượt: Răng là phần dư của xương, thận chủ xương, cốt tủy, răng lung lay, răng rụng sớm, răng tê buốt đều do thận yếu, nên hàng ngày cần tập nhai, cắn 2 hàm lại 15 phút cho răng chắc, không bị tụt lợi, là cách giúp cho thận khỏe.

*Xoa bóp vùng ngang thắt lưng, lưng là phủ của thận. Dùng 2 bàn tay vòng ra sau lưng xoa xát từ trên xuống dưới và ngược lại, sáng 30 lần. Người đứng thẳng, lưng hơi ưỡn ra phía trước.

Sau khi xoa xát chuyển sang vỗ, khum lòng bà tay lại vỗ 2 bên thận cho khí huyết lưu thông, cơ khớp và dây chằng vùng thắt lưng hông mềm mại vỗ 30 lần rồi lắc phải, lắc trái cho dễ chịu. Những bệnh đau lưng, thoái hóa cột sống, cong vẹo cột sống, gai đôi, thoát vị… đều do thận gây ra, do đó cần xoa bóp và chữa bệnh ở thận sẽ tốt lên.

* Xoa bóp 2 khớp gối: Gối là phủ của thận. Hai khớp gối luôn phải vận động khi ta đi lại, chạy nhảy, hay khi đứng làm viêc, 2 gối phải tải một trọng lượng cơ thể rất nặng, hết năm này qua năm khác, các chất dịch trong khớp bị khô, xương khớp bị bào mòn do đó bệnh ở khớp là do thận, thận chủ xương cốt, chủ cốt tủy.

Dùng 2 bàn tay xoa đều 2 khớp, để chân vuông góc với thân, xoa cho khớp nóng rồi day vào 2 huyệt ở giữa khớp. Chỗ lõm phía trong là huyệt tất nhãn, chỗ lõm phía ngoài là huyệt độc tỵ, có thể xoa thêm chút dầu nóng cho khớp mềm mại, vận động dễ dàng.

Hàng ngày, xoa bóp đều cho cơ thể từ tóc xuống chân, mỗi ngày 30 phút. Hiệu quả rất tốt cho thận, thận sẽ cường tráng, tăng cường các chức năng khác như sinh dục, thận tàng tinh, bổ thận tráng dương, tiểu đều, nước trong và không còn đau lưng mỏi gối.

BS Kim Ngân

(Phòng khám Đa khoa phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top