Viêm phế quản do cúm

(khoahocdoisong.vn) - Viêm phế quản cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính niêm mạc đường thở từ thanh quản trở xuống tới nhu mô phổi. Căn nguyên gây viêm phế quản cấp thường là do virus, vi khuẩn. Đây là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp nhất trong cuộc sống, nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tự khỏi, mà không cần điều trị.

Hỏi: Lâu lắm rồi tôi mới mắc viêm phế quản. Thoạt đầu tôi chỉ bị cúm nhẹ, do chủ quan không điều trị thế mà đi khám, bác sĩ nói bị viêm phế quản. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không, có biến chứng gì không?

Hoàng Ánh (Đã Nẵng)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, viêm phế quản cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính niêm mạc đường thở từ thanh quản trở xuống tới nhu mô phổi. Căn nguyên gây viêm phế quản cấp thường là do virus, vi khuẩn.

Đây là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp nhất trong cuộc sống, nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tự khỏi, mà không cần điều trị. Viêm phế quản cấp thường dễ nhận biết, bệnh thường xuất hiện sau một đợt cúm, người bệnh có sốt, đau đầu, đau mỏi người, đau rát họng, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, sau đó bệnh nhân xuất hiện ho tăng dần, có thể ho đơn thuần không kèm khạc đờm, nhưng nhiều trường hợp có ho, khạc đờm.

Khi bị viêm phế quản, người bệnh cần đi khám, không nên dùng thuốc tùy tiện vì dùng sai kháng sinh, sai liều sẽ gia tăng tình trạng kháng kháng sinh. Để tránh nhầm lẫn viêm phế quản cấp với những bệnh nhiễm trùng hô hấp khác, tất cả những trường hợp có ho, khạc đờm, mà kèm theo chỉ cần một trong các biểu hiện như bệnh kéo dài quá 5 ngày, có thêm biểu hiện sốt, khó thở, tức ngực hoặc mệt nhiều cần đến bác sĩ khám ngay.

Theo Đời sống
back to top