Viêm cơ tim cấp sau bị cúm

(khoahocdoisong.vn) - Viêm cơ tim cấp thường xuất hiện sau bệnh cúm hoặc nhiễm khuẩn nên sự mệt mỏi, chán ăn, đau mình dễ làm người bệnh nhầm lẫn là do hậu quả của cúm. Những trường hợp nặng dễ nhầm lẫn với nhồi máu cơ tim cấp vì có những biểu hiện gần như nhồi máu cơ tim.

Hỏi: Sau khi bị một đợt cảm cúm nặng tôi thấy mệt mỏi, đau thắt ngực, đi khám bác sĩ kết luận viêm cơ tim cấp. Bác sĩ cho biết, nguyên nhân viêm cơ tim là do cúm hoặc nhiễm khuẩn hô hấp. Xin hỏi, tại sao như vậy?

Nguyễn Thị Minh (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim: Viêm cơ tim cấp thường xuất hiện sau bệnh cúm hoặc nhiễm khuẩn nên sự mệt mỏi, chán ăn, đau mình mẩy dễ làm cho người bệnh nhầm lẫn là do hậu quả của cúm.

Những trường hợp nặng dễ nhầm lẫn với nhồi máu cơ tim cấp vì có những biểu hiện gần như nhồi máu cơ tim cấp như đau thắt ngực, men tim tăng, điện tâm đồ có biến đổi... 

Bệnh thường tiến triển nặng từ 3 – 5 ngày. Trường hợp viêm cơ tim tối cấp thì có tiên lượng rất nặng. Nguyên nhân viêm cơ tim cấp thường do virus hoặc vi khuẩn (liên cầu khuẩn bêta tan huyết nhóm A trong bệnh thấp tim cấp), nhất là sau đợt viêm nhiễm như cúm, viêm họng, viêm khớp…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top