Vết thương thấu bụng do súng săn cướp cò

(khoahocdoisong.vn) - Thương tích do hỏa khí là chấn thương cơ giới do hiện tượng đạn thoát ra khỏi nòng súng hoặc hiện tượng phát nổ của một số loại vũ khí thường rất nặng nề, dễ tử vong. Vì vậy, người dân cần cảnh giác không nên sử dụng.

Anh T.V.Đ, 36 tuổi (Thanh Hoá) đeo súng sau lưng để vào rừng đi săn. Khi đi xe máy anh bị ngã xe, súng cướp cò bắn vào vùng thắt lưng. Anh Đ. được người nhà đưa vào bệnh viện tỉnh sau đó được chuyển ngay đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng: Vết thương nằm mạn sườn bên (P), kích thước 2 cm, có chảy dịch và máu qua vết thương, bụng trướng, ấn đau. Trên phim chụp cho thấy có nhiều dị vật cản quang ở trong ổ bụng, bệnh nhân được mổ cấp cứu với chẩn đoán: Vết thương thấu bụng do hỏa khí.

Khi mổ ra: trong bụng có 2 lít nước máu và nước tiểu, tổn thương chính là vết thương niệu quản (P), gây chảy máu và nước tiểu vào trong ổ bụng, một số mảnh gây tổn thương mạc treo ruột, rất may không bị thủng ruột.

Tổn thương trong ổ bụng do đạn ở bệnh nhân Đ.

Tổn thương trong ổ bụng do đạn ở bệnh nhân Đ.

Lời bàn:  ThS.BS Hồng Quý Quân, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân được phẫu thuật gắp dị vật, đặt ống JJ niệu quản (P) và khâu lại niệu quản. Hiện tại, sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, tiến triển tốt, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, dự kiến ra viện sau 1 tuần nữa.

Thương tích do hỏa khí thường đa dạng và phức tạp dễ nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác và không nên sử dụng các khẩu súng “tự chế” để tránh bị thương và nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top