Uống rượu pha máu động vật liệu có an toàn?

Rượu pha máu rắn, máu ba ba thường được nhiều người ưa chuộng vì cho rằng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rượu pha máu động vật giúp ích cho cơ thể. Ngược lại, cách uống rượu này còn gây ra nhiều nguy hiểm.

Ngoài việc pha rượu với nước ngọt, nước tăng lực, thì cánh đàn ông còn hay pha rượu với máu động vật như huyết rắn, huyết tôm hùm hay huyết ba ba. Việc pha rượu với huyết động vật, được cho rằng có tác dụng tăng sức khỏe, đề kháng và cải thiện khả năng sinh lý của đàn ông.

Theo đông y cổ, thì rượu huyết có khả năng chữa một số bệnh như: rượu tiết ba ba dùng để giải độc, rượu pha tiết dê dùng để cải thiện khả năng sinh lý của đàn ông. Tuy nhiên, hiện tại thì chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh pha các huyết của động vật lại có khả năng cải thiện sức khỏe như những tác dụng truyền tai nhau trước đây.

Máu rắn thường được pha với rượu, nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh cách uống rượu như vậy là tốt cho sức khỏe. Ảnh:Internet.

Trước đây, trung tâm Chống độc –Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận trường hợp của một đàn ông người Hải Phòng. Anh này sau khi uống rượu có pha huyết rắn đã phát hiện có khối u xuất hiện trên đầu mình. Nghiêm trọng hơn, khối u này có thể di chuyển sang khác vùng xung quanh trên khuôn mặt. Sau khi làm các xét nghiệm, chẩn đoán, các bác sĩ cho biết anh bị nhiễm giun lươn. Lý do trước đây anh thường hay uống rượu có pha huyết rắn.

Huyết động vật thường không an toàn, chứa nhiều ấu trùng, sán, và các loại mầm bệnh. Trong khi đó các loại rượu được bày bắn thường có nồng độ cồn dao động từ 29 đến 40 độ. Với khoảng nồng độ này, rượu không thể diệt hết được các loại độc tố, vi khuẩn có trong máu động vật. Chưa kể nếu pha với các loại rượu, được nấu từ cồn công nghiệp, thì nguy cơ gây ngộ độc càng tăng cao.

Máu động vật chứa nhiều vi khuẩn, vi rút vì thế pha vào rượu để uống sẽ không an toàn. Ảnh: Internet.

Trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết việc pha huyết động vật với rượu chỉ là kinh nghiêm nhân gian truyền miệng. Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào về việc pha huyết động vật với rượu sẽ có công dụng như thế nào.

Tuy nhiên PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết việc ngâm cả con động vật vào rượu là bài thuốc đông y, như rượu ngâm rắn, rượu cá ngựa. Chứ việc pha huyết rắn và huyết ba ba vào rượu thì chưa được chứng minh tác dụng như thế nào. Tuy nhiên, ông Thịnh cho biết thêm, vi khuẩn, vi rút xâm nhập cơ thể người hay động vật thường đi vào đường máu đầu tiên. Vì thế việc pha rượu với máu động vật có thể khiến cơ thể người uống rượu nhiễm bệnh.

Theo songkhoe.vn
back to top