Uốn ván vì chủ quan với vết xước nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người bị hôn mê sâu, toàn thân co cứng và giật liên tục vì mắc uốn ván do chủ quan với những vết trầy xước nhỏ, không tiêm phòng và vệ sinh vết thương sạch sẽ.

Anh Nguyễn Văn K. (42 tuổi, Hà Nội) bị ngã xe máy trầy xước gối. Thấy vết thương nhỏ anh chủ quan chỉ xử lý sát trùng và vết thương cũng khỏi nhanh.

Nhưng sau 2 tuần đầu gối tự nhiên sưng, anh sốt cao, cứng hàm, nuốt khó, toàn thân có biểu hiện co cứng. Anh đi khám được kết luận uốn ván, phải nhập viện điều trị cả tháng trời vẫn chưa khỏi.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, nhiều người mắc uốn ván do chủ quan với những vết trầy xước nhỏ, không tiêm phòng và vệ sinh vết thương sạch sẽ. Cho đến khi phát bệnh thường rất nặng, phải thở máy, mở khí quản, chi phí điều trị rất tốn kém.

Để phòng tránh uốn ván tốt nhất là tiêm văcxin. Văcxin uốn ván bảo vệ bệnh được trong vòng 10 năm, khi hết chu kỳ 10 năm cần tiêm phòng lại. Khi bị thương hoặc xây xát, cần phải lấy hết dị vật trong vết thương ra ngay sau đó sát khuẩn vết thương bằng các dung dịch khử khuẩn như oxy già và đặc biệt phải đi tiêm phòng uốn ván theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top