Ung thư đại tràng và trực tràng

Ung thư đại tràng và trực tràng có các triệu chứng như người bệnh thường xuyên táo bón, đi ngoài ra máu, cân nặng giảm bất thường, người mệt mỏi, xanh xao… Với hai bệnh ung thư này cần phát hiện càng sớm càng tốt. Tiên lượng bệnh ung thư trực tràng thường kém hơn so với ung thư đại tràng do tính chất hay di căn gan hơn…

Hỏi: Tôi có người nhà bị ung thư đại tràng, xin cho biết, dấu hiệu ung thư đại tràng và trực tràng có khác nhau không? Bệnh nào khó điều trị hơn?

Lê Thị Lĩnh (Hưng Yên)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là phần cuối của hệ tiêu hóa. Ruột già có độ dài trung bình khoảng 1,5m. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ thể và giới tính mà ruột già có độ dài khác nhau. Một số trường hợp ruột già dài tới 1,9m. Người mắc ung thư đại tràng thường đi đại tiện phân nhày máu.

Phân qua khối u không chỉ làm cho chúng thay đổi về kích cỡ mà chúng còn gây nên hiện tượng chảy máu. Người bệnh thay đổi thói quen đi đại tiện, thường xuyên đi nặng hơn với tình trạng phân lỏng. Bên cạnh đó, đi ngoài phân nhỏ kèm táo bón cũng chứng tỏ đường đào thải phân đã gặp phải những vật cản khác như khối u trong đại tràng, làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi. Triệu chứng điển hình khác là đau bụng dai dẳng. Khi khối u phát triển trong đại tràng có thể làm cản trở đường ruột, gây ra những cơn đau do co thắt ở dạ dày mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của khối u.

Trực tràng có tên gọi là rectum intestinum, được hiểu là một đoạn ruột thẳng, đoạn cuối của ruột già, nằm ngay trước hậu môn. Trực tràng có dạng hình chữ xích ma ở đoạn đầu, nhưng ở đoạn cuối nó giãn ra tạo thành các bóng trực tràng, chúng có chiều dài khoảng 11-15 cm. Phần trực tràng nằm ngay hậu môn có chức năng sinh lý chủ yếu đó là chứa đựng và đào thải phân. Đồng thời, giúp tiết dịch nhầy để bôi trơn phân và hấp thu nước.

Ung thư trực tràng có các triệu chứng như người bệnh thường xuyên táo bón, đi ngoài ra máu, cân nặng giảm bất thường, người mệt mỏi, xanh xao Với hai bệnh ung thư này cần phát hiện càng sớm càng tốt. Tiên lượng bệnh ung thư trực tràng thường kém hơn so với ung thư đại tràng do tính chất hay di căn gan hơn. Khi nhận thấy đi ngoài bất thường cần thăm khám để bác sĩ phát hiện và điều trị sớm bệnh.

KT (ghi)

Theo Đời sống
back to top