Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm tiên lượng tốt

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên. Tuy nhiên, nếu biết phát hiện sớm, bệnh có tiên lượng tốt.

Tôi nghe nói, ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm và nhiều người mắc. Nhưng không biết ung thư giai đoạn sớm thì có chữa khỏi được không? Và nên tầm soát như thế nào?

Nguyễn Thị Hương Lan (Hà Nội)

TS.BS CK 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TPHCM: Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có tỉ lệ khỏi bệnh cao. Tuy nhiên giai đoạn trễ hơn thì tái phát sau điều trị là điều không tránh khỏi (dù có phối hợp cả 3 loại vũ khí phẫu- hoá- xạ) có thể một vài năm, có thể 5-10 năm. Chính vì vậy phải có chế độ theo dõi nghiêm nghặt và không được bỏ. Phát hiện tái phát sớm , bướu nhỏ phẫu thuật nhẹ nhàng hơn. Phát hiện trễ điều trị tàn phá khinh khủng. Chính vì vậy BS Tiến khuyên mọi người bệnh hãy thường xuyên tái khám tại cơ sở chuyên sâu.

Ở phụ nữ từ 21-25 tuổi, làm xét nghiệm tế bào học thường quy mỗi 2 năm/ lần, phụ nữ từ 25-30 tuổi làm xét nghiệm HPV định typ hoặc định lượng mỗi 3 năm/ lần, và trên 30 tuổi nên làm xét nghiệm bộ đôi tế bào học và xét nghiệm HPV mỗi 5 năm/ lần (khi kết quả bình thường). Đối với các kết quả bất thường, nên theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi kĩ hơn, phát hiện bệnh giai đoạn sớm, và điều trị đúng mức.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top