Trị liệu phản xạ chữa loét dạ dày – tá tràng

Loét dạ dày – tá tràng là bệnh thường gặp ở tuổi 20 – 60. Phương pháp trị có hiệu quả nhất đối với loét dạ dày kích thích huyệt và trị liệu phản xạ.
loét dạ dày

huyệt kích thích trị loét dạ dày – tá tràng

Kích thích vị tràng điểm có hiệu quả nhất

Lương y Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, loét dạ dày – tá tràng là bệnh phổ biến thường xảy ra cho nam giới nhiều hơn là nữ giới, nhất là từ 20  – 60 tuổi.  Xuất hiện đau sớm, thường xảy ra 1 – 2 giờ sau khi ăn.

Điểm đau rõ trên đường rốn, mõm ức, lệch sang phải độ 2cm, cảm giác nặng bụng, nóng buốt. Cũng có khi đau vào khuya, khoảng 1 – 2 giờ sáng. Cơn đau nối tiếp trong nhiều ngày, trung bình từ 20 – 30 ngày  hoặc nhiều hơn nhưng ít khi ngắn dưới 10 ngày.

Loét dạ dày – tá tràng mang tính chất mùa, xuất hiện và biến đi không có báo hiệu. Giữa các đợt đau, người bệnh ăn uống bình thường, có khi tưởng đã khỏi hẳn vì ăn uống quá mức hoặc ẩu mà cũng không thấy đau. Cho đến khi bước vào mùa Xuân hoặc Thu, cơn đau trở lại. Hiện tượng trên lập đi lập lại nhiều trên nhiều năm, có tính chu kỳ.

Đối với loét dạ dày – tá tràng mạn tính, cơn đau có thay đổi: Đợt đau kéo dài hơn, thời gian đau trong ngày không rõ nữa, khoảng nghỉ đau trong năm cũng ngắn lại hoặc mất đi. Người bệnh đau âm ỉ, liên tục. Giữa các cơn đau và cơn đau có vẻ nhẹ hơn và mất nhạy cảm dần với thuốc.

Phương pháp trị có hiệu quả nhất đối với loét dạ dày thời kỳ đầu là kích thích Vị tràng điểm (hình minh họa). Dùng bó tăm tre (khoảng 10 cái), kẹp tóc hoặc điếu ngải hơ (cứu) kích thích mạnh điểm vị tràng để trị loét dạ dày là vì dịch vị bài tiết quá nhiều gây ra, do đó, điều kiện tiên quyết để phòng loét dạ dày là khống chế công năng dạ dày. Kích thích nhiều lần có thể giảm bài tiết dịch vị. Ngoài ra, kích thích ‘vùng ngực bụng’ cũng có thể trị loét dạ dày; phối hợp kích thích đồng thời với ‘Vị tràng điểm’, hiệu quả càng nhiều.

Lưu ý: Nếu dùng tăm hoặc đuôi nhọn kẹp tóc kích thích Vị tràng điểm 14 đến 15 lần. Nếu dùng điếu ngải cứu chỉ cần 7 đến 8 lần. Quan trọng nhất là kích thích phải mạnh nhất định; nếu chỉ kích thích nhẹ sẽ có thể có tác dụng làm vị toan tiết nhiều thêm.

Trị liệu phản xạ

Đối với việc trị liệu bệnh về dạ dày thông thường thì huyệt dạ dày, ruột là huyệt quan trọng nhất. Huyệt này nằm giữa lòng bàn tay, nằm trong khu tam châm, gần phía cổ tay.

Huyệt tác động đến dạ dày là huyệt trị liệu các bệnh về dạ dày cơ bản nhất, nhưng ngoài ra còn có hai huyệt hỗ trợ khác lần lượt là Tiền đầu điểmkhu phản xạ Ngực và bụng nằm trên mu bàn tay.

Kich thích khu ngực bụng

Viêm loét dạ dày là do niêm mạc dạ dày suy yếu, loét. Đây là do bài tiết hoóc môn quá nhiều gây nên, vì vậy cần hạn chế chức năng dạ dày, giảm bài tiết hoóc môn. Do vậy cần phải kích thích dùng đầu kẹp tóc kích thích huyệt tác động huyệt dạ dày, ruột từ 14-15 lượt.

Lưu ý: Điều quan trọng nhất là, cần kích thích đủ mạnh, nếu chỉ xoa bóp nhẹ lên huyệt sẽ càng thúc đẩy sự bài tiết của hoóc môn.

Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top