Trị cảm mạo bằng hành

(khoahocdoisong.vn) - Theo quan niệm của y học cổ truyền, phong hàn gây cảm mạo, phong nhiệt gây cảm cúm. Phong hàn và phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế làm mất công năng tuyên giáng của phế kèm theo vệ khí bị trở ngại phát sinh ra các chứng ho, sợ lạnh, sợ gió, nhức đầu, ngạt mũi (phong hàn) hoặc ho sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô (phong nhiệt).

Khi có triệu chứng cảm do phong hàn thì đun nước xông với 3 loại lá:

-Loại lá có tinh dầu, sát trùng đường hô hấp như lá chanh, bưởi, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá sả.

-Loại lá có tác dụng kháng sinh như hành, tỏi.

-Loại lá có tác dụng hạ sốt như lá tre, lá duối.

Ngoài ra người bệnh có thể dùng hành để ăn, sắc uống. Hành là vị thuốc thông dụng trong nhân dân, dùng làm thuốc ra mồ hôi, lợi tiểu, sát trùng, sắc lấy nước uống chữa chứng sốt nóng, sốt rét, cảm cúm, nhức đầu. Hành có tác dụng kích thích thần kinh, tăng sự bài tiết dịch tiêu hóa. Tinh dầu hành có tác dụng sát khuẩn mạnh, dùng ngoài chữa mụn nhọt mưng mủ.

Dùng nước hành nhỏ vào mũi có thể chữa được bệnh ngạt mũi cấp và mãn tính, viêm niêm mạc mũi. Khi bị cảm mạo, đau đầu, ngạt mũi thì dùng hành giã nát, thêm nước sôi vào xông mũi cho khỏi ngạt hay cho hành vào cháo nóng để ăn cho mồ hôi vã ra, bệnh tình sẽ chóng khỏi.

Ngoài hành, khi bị cảm nên ăn nhiều gia vị trong đó có lá bạc hà bởi tinh chất bạc hà có vị cay mát, có tác dụng phát tán phong nhiệt, làm cho ra mồ hôi, giải uất, là thuốc chữa cảm nắng, đau bụng, đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu. Để chữa cảm mạo, nhức đầu, dùng lá bạc hà 6g, kinh giới 6g, phòng phong 5g, bạch chỉ 4 g, hành hoa 6g, cho nước vừa đủ vào, đậy vung, đun sôi, uống ấm trong ngày.

BS Kim Lan (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top