Trẻ suy dinh dưỡng do thiếu sắt, kẽm

Mới đây BS Lê Thị Hải, Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi khoa Việt Nam cho biết, khoảng 58% trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm, cứ ba bé thì có một bé thiếu sắt .

Sắt là nguyên tố cấu tạo nên hồng cầu mang oxy tới các cơ quan của cơ thể. Trẻ bị thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, ăn không ngon miệng, chậm tăng cân, miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh, hay cáu kỉnh, khả năng tập trung chú ý kém.

Trẻ suy dinh dưỡng do thiếu sắt, kẽm ảnh 1

Kẽm tham gia vào thành phần 300 loại enzyme của các phản ứng trong cơ thể cũng như quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể. Kẽm vừa là thành phần cũng vừa là xúc tác tăng cường sản xuất các yếu tố miễn dịch. Đồng thời, kẽm cũng tham gia vào tăng sinh các hormone tăng trưởng giúp dài xương. Trẻ thiếu kẽm dẫn tới nhẹ cân, suy dinh dưỡng, thấp còi và nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, các bệnh do virus tăng cao hơn.

Theo bác sĩ Hải, kẽm và sắt chủ yếu có trong đạm động vật như trứng, thịt bò, ghẹ, hàu... Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu sắt và kẽm từ thức ăn khá thấp. Trong chế độ ăn hằng ngày, cơ thể chỉ hấp thu được 5-15% lượng sắt và 10-30% kẽm của thực phẩm. Vì vậy, sau 6 tháng, tỷ lệ thiếu kẽm và sắt ở trẻ tăng cao, thường thiếu cùng nhau. Lý do là lúc này trẻ mới bắt đầu tập ăn dặm, thường ăn tinh bột trước, ăn đạm rất ít.

"Thiếu sắt thường đi đôi với thiếu kẽm và ngược lại", bác sĩ Hải nói. Các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng nồng độ kẽm giảm trong huyết thanh tương quan với các dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt. Sự thiếu hụt kẽm gây ra tình trạng thiếu sắt theo cơ chế ngăn chặn sự hấp thu hoặc huy động sắt từ các mô ở ruột.

Để trẻ không bị thiếu hai vi chất này, cần thường xuyên cung cấp sắt và kẽm trong bữa ăn hằng ngày cho trẻ. Chủ động bổ sung dự phòng cho bé dưới dạng vi chất uống để tránh thiếu hụt sắt kẽm kéo dài ảnh hưởng đến tốc độ phát triển.

Theo Đời sống
Canxi trong tôm đồng nhiều hơn tôm biển

Canxi trong tôm đồng nhiều hơn tôm biển

Tôm là thực phẩm quen thuộc, thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Vì vậy đây là món ăn được ưa chuộng ở mâm cơm các gia đình. Lượng khoáng chất có trong tôm rất phong phú, đặc biệt là hàm lượng canxi.
Những người cần tránh xa thịt đỏ

Những người cần tránh xa thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, lợn, cừu, bê, dê… chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa. Trong thịt bò chứa vitamin B3, B6, B12, sắt, kẽm… Tuy nhiên, ăn nhiều thịt đỏ cũng có những tác động xấu tới sức khỏe.
15 năm nhìn lại: Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và hành trình không thể quên

15 năm nhìn lại: Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và hành trình không thể quên

Khởi đầu từ mong muốn để mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa, 15 năm qua, có một chương trình đã bền bỉ, kiên trì mang sữa đến với các em và rồi trở thành một “người bạn, người đồng hành” với gần nửa triệu trẻ em khắp mọi miền đất nước. Đó chính là câu chuyện của “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” .
4 loại gạo tốt cho sức khỏe

4 loại gạo tốt cho sức khỏe

Gạo là một loại ngũ cốc có mặt ở khắp mọi nơi. Có nhiều loại gạo khác nhau dựa trên sự khác biệt như kích thước nhân, chất thơm, cách chế biến và màu sắc. Dưới đây là 4 loại gạo tốt cho sức khỏe, bạn nên biết.
Sau ăn mướp đắng không nên uống nước chè

Sau ăn mướp đắng không nên uống nước chè

Quả mướp đắng chứa các hợp chất phytochemical ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi ăn mướp đắng để thu được những dưỡng chất tốt nhất từ loại quả này.
back to top