Tĩnh tâm trí, thư giãn tinh thần

là cách mà ông bà lựa chọn và thực hiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày từ khi nghỉ hưu đến nay. Ông là Nguyễn Văn Đồng 71 tuổi, và bà là Tạ Thị Bích Nga 69 tuổi. Hai ông bà hiện sinh sống với gia đình con trai ở số nhà 22, ngõ 53/479 phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Ông chọn cách sống tĩnh tâm trí, thư giãn tinh thần.

Đã qua thời gian nan vất vả

Tốt nghiệp đại học Mỏ-Địa chất, ông Đồng gia nhập quân đội làm lính trinh sát pháo mặt đất D14, F325 chiến đấu ở mặt trận Quảng Trị năm 1972. Giải phóng miền Nam, ông chuyển ngành về giảng dạy tại trường Cao đẳng Công Nghiệp Hà Nội cho đến khi nghỉ hưu năm 2006. Bà là công nhân ca kíp làm việc tại Công ty May Thăng Long Hà Nội, nghỉ hưu năm 1996.

Nhắc lại chuyện thời bao cấp, ông trầm ngâm: “Cả gia đình 5 người ở trong căn hộ tập thể 24m vuông nên khu vực hành lang, lối đi chung đều trở thành nơi để bếp dầu nấu nướng và còn giành chỗ đặt được cái chuồng nuôi mấy con gà công nghiệp, vừa để làm nguồn dự trữ tài chính nếu có việc đột xuất phải bán sớm, vừa chuẩn bị cho ngày giỗ, Tết.

“Đã qua thời khó khăn vất vả rồi. Việc của tôi và bà ấy bây giờ là làm sao ngăn ngừa, hạn chế bệnh tật, giữ gìn sức khỏe để còn có thể giúp con đỡ cháu những việc cần thiết và nhất là làm chỗ dựa tinh thần cho chúng. Hằng ngày, bà vẫn mua các loại thực phẩm bảo đảm đủ dinh dưỡng cho bữa ăn của cả nhà. Bây giờ mình không cần ăn uống nhiều mà cần tinh thần vô tư vui vẻ, tránh “mặt nặng mày nhẹ” với con cháu, với mọi người”, ông chia sẻ.

Thanh thản, vô tư vui cùng con cháu

Vừa cùng anh em đơn vị cũ đi thăm chiến trường Quảng Trị tuần trước, tuần này ông bà lại cùng gia đình con cháu đi nghỉ mát Cửa Lò. Ông tâm sự: “Khi còn công tác, được đi thăm thú nhiều nơi, nhưng nay mới có dịp đi với cả gia đình nên vui lắm. Năm nào, các con ông cũng tổ chức đi nghỉ mát kết hợp với tham quan du lịch 1-2 lần và đó cũng là cách để động viên các cháu khi kết thúc năm học”.

Hỏi ông về bí quyết để gìn giữ sức khỏe, ông chậm rãi cho  biết: “Lớp tuổi mình bây giờ cần “dinh dưỡng tinh thần” nhiều hơn là “dinh dưỡng vật chất”. Bây giờ đã bớt đi nhiều phần phải lo toan cho miếng cơm manh áo. Các con cũng đã trưởng thành không phải lo lắng nhiều cho chúng nên có thể nói phần nào đã được thảnh thơi, “dễ thở” hơn trước, từ đó có nhiều điều kiện để thư giãn tinh thần giúp cho tâm hồn luôn được thư thái.

Rồi tham gia hội hè, thăm thú bè bạn, tham quan du lịch và thể dục dưỡng sinh, đi bộ, chăm sóc vườn rau… duy trì sự vận động đều đặn hàng ngày. Có lẽ vì vậy mà vợ chồng tôi khỏe, ít ốm vặt, ít phải dùng thuốc”.

Dẫn tôi lên xem “vườn thư giãn” – cách gọi của ông – ở tầng thượng có giàn mướp, mấy chậu mùng tơi, rau đay, rau thơm…cùng hệ thống tưới cây. Ông bảo, để cho cái vườn này có 4 mùa xanh cũng phải kiên trì đầu tư nhiều sức lực. Chưa kể chăm sóc vườn cây cảnh, chăm cho mấy chú chim trước cửa nhà …cũng chiếm hết thời gian hàng ngày. Ngoài ra, còn đưa đón cháu đi học khi bố mẹ chúng bận công việc. Nếu không duy trì được sức khỏe thì cũng khó hoàn thành nhiệm vụ..

Chúc ông bà giữ được nếp rèn tâm trí, thư giãn tinh thần để có sức khỏe bền lâu, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc bên con cháu.

Cẩm Vân (Hà Nội)

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top