Thuốc chống suy tim mất tác dụng vì ăn rau muống

(khoahocdoisong.vn) - Để đảm bảo tính toàn vẹn về tác dụng, khi dùng thuốc chống suy tim phải tránh các thực phẩm tương kỵ. Rau muống là loại làm giảm liều hiệu dụng của thuốc.

Ông Nguyễn Bá K. (76 tuổi, Hưng Yên) phải vào viện cấp cứu vì tình trạng bệnh tim diễn biến nặng. Người nhà cho biết, ông vẫn dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, nhưng mấy ngày gần đây lại không có tác dụng. Hỏi về chế độ ăn của bệnh nhân, bác sĩ cho biết, có thể việc ăn nhiều rau muống đã khiến thuốc không đủ liều điều trị.

Lời Bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, trong danh mục thuốc của người bệnh tim mạch, thuốc chống suy tim là thuốc sống còn. Việc dùng thuốc rất phức tạp, uống thêm một chút thì chạm liều gây độc nhưng giảm đi một chút là thiếu liều điều trị.

Để đảm bảo tính toàn vẹn về tác dụng, khi dùng thuốc chống suy tim phải tránh các thực phẩm tương kỵ. Rau muống là loại làm giảm liều hiệu dụng của thuốc. Nguyên nhân là chất xơ trong loại rau này được coi là một yếu tố làm suy yếu thuốc mạnh nhất. Theo các cách tương tác phân tử khác nhau, các chất xơ đã làm suy giảm sự hấp thu của thuốc theo đường uống.

Người ta đã tính toán và thấy rằng nếu một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm tới 45% hàm lượng thuốc được hấp thu so với thông thường. Tức là nếu bạn cần uống ½ mg thuốc chống suy tim thì thực ra thuốc vào trong cơ thể bạn chỉ là 1/4. Tác dụng chống suy tim không thể đạt được. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top