Thủng dạ dày vì điều trị khớp

(khoahocdoisong.vn) - Các thuốc điều trị xương khớp thường có tác dụng phụ trên dạ dày nên khi điều trị cần báo cho bác sĩ để kê thêm thuốc bảo vệ dạ dày.

Ông Phạm Văn Tuyên, 65 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) bị đau lưng và các khớp chân, tay, háng. Gần đây, đau nặng thêm, ông mới đi khám, được bác sĩ kê cho thuốc diclofenac về uống. Uống thuốc khoảng 2 ngày ông đau bụng không chịu nổi, ăn vào là nôn, nằm nghỉ cũng không đỡ. Vào viện cấp cứu, bác sĩ cho dừng thuốc vì đây là nguyên nhân gây thủng dạ dày. Sai lầm của ông là quên nói bệnh dạ dày cho bác sĩ và bác sĩ cũng quên nhắc ông biến chứng của thuốc trên dạ dày.

Lời bàn: Theo PGS.TS Trần Trung Dũng, giảng viên Xương khớp, Đại học Y Hà Nội: Thuốc trị đau khớp chủ yếu là các thuốc chống viêm, giảm đau, giảm sưng. Diclofenac là loại thuốc giảm đau khớp hiệu quả thường được dùng trong trị viêm khớp, thấp khớp cấp, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp…

Cơ chế của thuốc là ức chế men cyclooxygenase để ngăn chặn sự hình thành chất trung gian hóa học prostaglandin (nguyên nhân chính gây viêm, đau và sưng khớp). Song đáng tiếc là nó lại gây hại trên dạ dày. Bởi khi men cyclooxygenase bị ức chế, chất nhầy bảo vệ ở dạ dày sẽ không được tiết ra đầy đủ. Dạ dày dễ bị viêm loét, chảy máu, thủng. Vì vậy, người có bệnh dạ dày cần báo cho bác sĩ biết khi kê thuốc trị xương khớp để lựa chọn thuốc phù hợp.

Theo Đời sống
back to top