Thực phẩm giúp giảm ho mùa đông

(khoahocdoisong.vn) - Vào mùa đông trẻ rất hay nhiễm lạnh sinh ho. Để điều trị ho, các bà mẹ cố gắng giữ ấm cho con, cho con dùng thuốc... nhưng ít ai nghĩ rằng, dinh dưỡng không đủ trẻ sẽ không có sức đề kháng, ăn không đúng càng kích thích ho nhiều hơn.

Trên phương diện dinh dưỡng, BS Phan Thị Bích Nga, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ho sẽ khiến trẻ biếng ăn, dễ suy dinh dưỡng. Khi suy dinh dưỡng, sức đề kháng suy giảm, ho lại càng nặng lên. Vào những ngày trời lạnh, khẩu phần ăn cho trẻ phải đảm bảo năng lượng, cung cấp đủ tinh bột, đạm, chất béo, chế biến thức ăn mềm lỏng. Thức ăn phải lỏng vừa vì loãng quá làm thấp năng lượng, trẻ lại dễ bị suy dinh dưỡng. Khi trẻ ốm, nên cho trẻ ăn các loại đạm quý như thịt bò, thịt gà, trứng, sữa.

Theo quan điểm Đông y, khi ho người ta thường kiêng thịt gà nhưng xét về cơ sở khoa học thì thịt gà không gây ho, ngược lại trong nước dùng gà còn có thành phần axit amin cấu trúc khoa học giống kháng sinh, giúp giảm viêm, chống vi khuẩn. Bên cạnh thực phẩm giàu đạm, mẹ cần lưu ý các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng như chất béo có lợi cho sức khỏe, dầu ôliu, dầu đậu nành, bơ lạc, bơ đậu phộng. Mật ong giúp tăng sức đề kháng, sát khuẩn, rất tốt. Phô mai, sữa rất tốt cho trẻ. Cũng để đảm bảo chất dinh dưỡng nên ăn tăng rau và trái cây tươi, trái cây màu vàng đỏ, rau màu xanh sẫm giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng.

Theo các chuyên gia, khi bị ho, có thể kiêng cho trẻ các món ăn liên quan đến cá, tôm, cua vì thực phẩm có mùi tanh dễ gây kích ứng sinh ra ho. Những người bị viêm họng cấp không nên ăn đồ cay nóng do niêm mạc đã bị tổn thương, nếu ăn đồ cay nóng vào sẽ khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn và kích thích cổ họng gây triệu chứng ho. Nên tránh ăn đồ lạnh, đồ chưa hâm nóng vì lúc này tì vị của bệnh nhân kém, dễ gây ho và ho càng lâu khỏi. Nên hạn chế ăn món chiên, nướng, rán, xào vì khi chế biến xong không ăn ngay, thực phẩm trở nên cứng gây ma sát với niêm mạc cổ họng, hơn nữa đồ chiên xào khó tiêu, ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

Để giúp cổ họng thông thoáng, nên cho trẻ uống nhiều nước (nước ấm) để làm giảm dịch nhầy, giảm dịch tiết phế quản. Nước cam ấm là thức uống rất tốt vì ngoài cung cấp nước cho cơ thể còn bổ sung khá nhiều vitamin C tăng sức đề kháng.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top