Thực phẩm chức năng tăng chiều cao: Đâu là sự thật?

Những viên “thuốc” thực phẩm chức năng tăng chiều cao HGH hay GH đang được không ít bậc cha mẹ tin dùng với hy vọng cải thiện chiều cao cho con trong giai đoạn từ 10 – 30 tuổi.

Tuy nhiên, thực tế không có bằng chứng y khoa hoặc lâm sàng nào cho thấy bạn có thể phát triển cao hơn khi bạn trải qua tuổi dậy thì. Hơn nữa, tính hiệu quả và an toàn của những sản phẩm bổ sung này vẫn gây nhiều tranh cãi.

Lý giải khoa học về sự tăng trưởng

ThS. Allison Adams, chuyên ngành Dinh dưỡng và Công nghệ thực phẩm, viết trên trang Livestrong (Sống khỏe): Theo “Cuốn sách giáo khoa về Nhi khoa Nelson,” sự tăng trưởng sẽ dừng lại vào cuối tuổi dậy thì. Thông thường, tuổi dậy thì kết thúc lúc khoảng 18 tuổi đối với trẻ em gái và 20 tuổi đối với trẻ em trai.

Tính hiệu quả và an toàn của thực phẩm chức năng tăng chiều cao còn gây nhiều tranh cãi

Tính hiệu quả và an toàn của thực phẩm chức năng tăng chiều cao còn gây nhiều tranh cãi

Giai đoạn cuối cùng của sự phát triển xảy ra trong các đầu xương Epiphysis, còn gọi là đĩa tăng trưởng nằm ở cuối các xương dài của cánh tay và chân của bạn. Trong và trước tuổi dậy thì, đĩa tăng trưởng Epiphysis ở dạng xương mềm, xốp, cho phép bổ sung xương và kích thích sự phát triển chiều dài xương, làm tăng chiều cao của bạn. Trong giai đoạn dậy thì, Epiphysis ngày càng được củng cố vững chắc, các mô xương liên kết hoàn toàn khi đến cuối tuổi dậy thì.

Hầu hết các bác sĩ đồng ý rằng một khi đã Epiphysis đã hình thành sự liên kết chặt chẽ trong cấu trúc xương thì sự tăng trưởng hơn nữa là không thể. Có những công ty sản xuất chất bổ sung nhằm mục đích đảo ngược quá trình này; nhưng thực tế cho đến nay không có bằng chứng y khoa nào xác nhận rằng điều này là có thể.

HGH là gì?

Sản phẩm bổ sung HGH – hormon tăng trưởng của con người (Human Growth Hormone) hoạt động bằng cách hỗ trợ cơ thể sản sinh ra hormon giúp tăng trưởng chiều cao đã được FDA phê chuẩn để sử dụng ở trẻ em có sự tăng trưởng bất thường. Tuy nhiên việc điều trị này đòi hỏi phải có toa thuốc của bác sĩ và chỉ có hiệu quả ở trẻ em chưa đến tuổi dậy thì.

Một số công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm HGH như một loại thực phẩm chức năng tăng chiều cao và trích dẫn các thông tin y học về việc sử dụng HGH ở trẻ em để hỗ trợ nhu cầu tăng trưởng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng  HGH sẽ không làm cho bạn phát triển cao hơn sau khi bạn đã đạt đến độ tuổi dậy thì. Và mặc dù có những đảm bảo và tuyên bố của nhà sản xuất, nhưng thực tế không có sản phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng tăng chiều cao nào hiện có trên thị trường đã chứng minh có hiệu quả hoặc an toàn thông qua các nghiên cứu lâm sàng.

Ngoài ra, một số thành phần được tìm thấy trong các sản phẩm thực phẩm chức năng tăng chiều cao chưa được cơ quan thẩm quyền nào đánh giá kỹ lưỡng, xác nhận sự an toàn và ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng chúng. Do đó, ThS. Allison Adams , chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của tạp chí Sức khỏe Phụ nữ (Women’s Health Magazine) và Tạp chí Y học New England, khuyến cáo trước khi dùng bất cứ sản phẩm bổ sung nào, hãy đọc tất cả các thành phần trên nhãn sản phẩm và nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng chất bổ sung đó sẽ không gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn.

Chế độ dinh dưỡng, luyện tập

Theo các chuyên gia, 3 yếu tố cơ bản để tác động đến chiều cao của bạn là dinh dưỡng, thể thao và gen di truyền. HLV Nguyễn Hương Trà, CLB thể dục Fitness House, cho biết nếu chăm chỉ vận động ở tuổi dậy thì mỗi ngày các đốt xương, đốt cột sống sẽ giãn nở và phát triển mạnh mẽ, giúp bạn đạt được chiều cao mong muốn.

Ngoài việc luyện tập các động tác kéo giãn xương khớp, bạn có thể chọn các bài tập bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập yoga vào buổi sáng, cũng rất tốt cho sự phát triển xương và thể chất. Hãy thường xuyên ra ngoài hít thở không khí, đón ánh mặt trời thời điểm trước 9h vì vitamin D từ ánh sáng mặt trời lúc này rất tốt cho sự phát triển chiều cao của cơ thể. Ngủ đủ từ 8 – 10 tiếng mỗi đêm và luôn đi ngủ trong khoảng  10-11h vì giấc ngủ sâu ngay sau đó là thời gian quan trọng nhất giúp xương phát triển.

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là những thực phẩm chứa nhiều Canxi, Magie như tôm, cua, cá. Uống 400 – 500 ml sữa mỗi ngày sẽ giúp bổ sung canxi kích thích hệ xương.

Ngoài ra, TS. BS Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Ứng dụng, khuyên trẻ ở độ tuổi lớn, đang dậy thì không nên quá kiêng chất béo; bởi chất béo giúp hòa tan các vitamin tan trong dầu như viatmin A, D, K.

“Cụ thể, vitamin D giúp hấp thu canxi, nhưng vitamin phải có dầu mỡ mới hòa tan được, uống viatmin D mà không ăn dầu mỡ thì cũng bằng không, canxi không vào cơ thể được. Hay như viatmin A ngoài tác dụng với mắt, thị lực, làn da còn giúp phát triển xương ống dài, nếu không có dầu mỡ thì không có tác dụng này, làm sao cao được”.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top