Thoái hóa cột sống cổ có nên tập yoga không?

Để việc điều trị thoái hóa cột sống cổ đạt hiệu quả cao hơn, ngoài việc tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp tập yoga giúp tăng cường lưu thông máu, giảm triệu chứng đau.

Lợi ích của việc tập yoga với người bị thoái hóa cột sống cổ

Theo các chuyên gia, tập yoga góp phần giúp nâng cao hiệu quả giảm đau mỏi cổ vai gáy, tê bì tay chân do thoái hóa cột sống cổ. Ngoài ra, tập yoga còn giúp:

- Thư giãn cột sống, giúp cho các hoạt động cúi, ngửa đầu dễ dàng hơn, không bị cứng, đau cổ khi vận động.

- Ngăn ngừa đau cổ vai gáy do thoái hóa cột sống tái phát.

- Tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu... do thoái hóa đốt sống cổ chèn ép mạch máu gây thiếu máu não.

Yoga tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ, tuy nhiên trước khi tập luyện, người bệnh cần lưu ý:

- Hỏi ý kiến bác sĩ để xác định tình trạng bệnh, sức khỏe, lựa chọn các động tác tập phù hợp, tránh làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Cần áp dụng các bài tập từ dễ đến khó để cơ thể thích nghi dần.

- Tránh các động tác quá khó, vặn xoắn cột sống cổ nhiều.

anh-minh-hoa-yoga.png
Yoga rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ.

Một số bài tập yoga dành cho người bị thoái hóa cột sống cổ

Dưới đây là một số bài tập yoga đơn giản mà người bệnh thoái hóa cột sống cổ có thể áp dụng:

Tư thế xoay nửa người

Đây là tư thế đơn giản, giúp tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho cột sống, giảm sự căng cứng phần vai gáy, ngăn ngừa thoái hóa cột sống cổ. Tuy nhiên, không nên tập động tác này với người đang bị chấn thương cột sống, đau hoặc chấn thương lưng...

Các bước thực hiện:

- Ngồi trên thảm, tay đặt ngang hông, hai chân duỗi thẳng.

- Gập gối trái và đặt chân ra bên ngoài hông phải, bàn chân trái đặt ngoài phần đùi phải.

- Hít vào, tay giơ lên cao, vươn người, sau đó vặn người sang bên trái. Tay phải ôm đầu gối chân trái, chống tay trái thẳng xuống sàn.

- Thở đều trong khoảng 3 nhịp thở, ngồi thẳng lưng, mở rộng ngực, vai và phần lưng trên.

- Đưa tay lên cao, thở ra và trở về tư thế ban đầu.

- Lặp lại tương tự với bên còn lại.

Tư thế con cá
Tư thế này rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ, giúp ổn định cột sống, thư giãn hiệu quả. Tuy nhiên không nên thực hiện tư thế con cá ở người huyết áp cao hoặc thấp, người bị đau nửa đầu, mất ngủ, đang bị chấn thương cổ...

Cách thực hiện:

- Người bệnh nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, tay để dọc theo thân, hai chân duỗi thẳng.

- Lòng bàn tay ôm vào hông, khuỷu tay chống xuống sàn.

- Nâng ngực, kéo cổ, để đỉnh đầu chống xuống thảm, hít thở đều trong khoảng 15 - 20s.

- Thả lỏng cơ thể, nâng đầu lên và hạ ngực xuống sàn.

- Lặp lại tư thế này khoảng 5 - 7 lần sẽ giúp cải thiện thoái hóa cột sống cổ rất tốt.

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang giúp tăng cường sự dẻo dai, sức mạnh nhóm cơ thang, cơ cạnh sống cổ, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây đau cổ vai gáy rất tốt. Tuy nhiên phụ nữ mang thai, người phẫu thuật bụng và lưng không nên tập động tác này.

Cách thực hiện:

- Nằm sấp trên sàn. Duỗi 2 chân ra sau sao cho mũi bàn chân chạm sàn. Hai tay thả lỏng, đặt dọc theo thân, hai lòng bàn tay sấp, khuỷu tay đặt sát cơ thể.

- Chống 2 tay lên sàn, nâng nửa người trên lên đồng thời hít sâu. Đùi và hông sát sàn. Mở rộng 2 vai và vươn dài cổ về trước giống như con rắn hổ mang. Giữ nguyên tư thế trong 15 - 30s.

- Thư giãn cơ thể sau vài giây và lặp lại thêm vài lần nữa nếu cần.

Dùng dầu vẹm xanh cải thiện thoái hóa cột sống cổ

Để cải thiện triệu chứng và ngăn chặn thoái hóa cột sống cổ tiến triển, các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh là lựa chọn của nhiều người bệnh.

Không chỉ giúp cải thiện triệu chứng đau, kháng viêm hiệu quả lâu dài, an toàn mà dầu vẹm xanh còn giúp bổ sung dinh dưỡng, ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa cột sống là làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Nhờ chứa hàm lượng lớn dưỡng chất cần thiết cho cột sống như omega-3, omega-6, glucosamine, chondroitin... dầu vẹm xanh giúp hỗ trợ giảm đau, tăng độ đàn hồi cho đĩa đệm và tái tạo sụn khớp, đã được sử dụng rộng rãi trong hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống cổ nhiều năm gần đây.

Đặc biệt, Cốt Thoái Vương - sản phẩm chứa dầu vẹm xanh kết hợp với thiên niên kiện, nhũ hương, canxi, magie, glycine, MSM... sẽ giúp tăng cường tác dụng giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa cột sống, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Cốt Thoái Vương đã được chứng minh lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hiệu quả cải thiện đau nhức do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hiệu quả lên đến 94,1%. Nghiên cứu cũng chứng minh sản phẩm không gây tác dụng phụ.

anh-hop-thuoc-ctv.png
Cốt Thoái Vương là giải pháp hàng đầu cho thoái hóa cột sống cổ.

Gần 15 năm có mặt trên thị trường, Cốt Thoái Vương ngày càng khẳng định thương hiệu và chất lượng bởi những hiệu quả mà sản phẩm mang đến cho người bệnh. Mới đây, Cốt Thoái Vương đã được chứng nhận là sản phẩm số 1 Việt Nam cho người bị đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.

Trên đây là một số bài tập yoga hỗ trợ cho người thoái hóa cột sống cổ thường được áp dụng. Hãy tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và đừng quên kết hợp sử dụng Cốt Thoái Vương để mang đến hiệu quả tối ưu nhé.

Chi tiết liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
5 mẹo chữa đau thần kinh tọa tại nhà cực đơn giản, hiệu quả

5 mẹo chữa đau thần kinh tọa tại nhà cực đơn giản, hiệu quả

Đau dây thần kinh tọa là tình trạng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, từ vùng hông, mông lan xuống đến các ngón chân gây hạn chế vận động. Hãy tham khảo ngay 5 mẹo chữa đau thần kinh tọa tại nhà được áp dụng phổ biến dưới đây nhé.
Gia tăng các ca bệnh suy giảm nhận thức

Gia tăng các ca bệnh suy giảm nhận thức

Suy giảm nhận thức (thường gọi là chứng hay quên) ở người trẻ có xu hướng gia tăng sau dịch COVID-19. Bệnh nhân đến khám than phiền với bác sĩ rằng mình hay quên, giảm tập trung... làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng nhiều đến kết quả công việc, học tập.
back to top