"Thở phào" vì học sinh không phải đeo khẩu trang trong lớp

(khoahocdoisong.vn) - Theo hướng dẫn các biện pháp phòng, chống Covid-19 của Bộ GD&ĐT vừa gửi các địa phương, học sinh sẽ không buộc phải đeo khẩu trang trong lớp học, cũng không áp dụng giãn cách lớp học.

Chuyên gia khuyến nghị không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, 5 nội dung chính trong công tác phòng chống dịch bệnh tiếp tục được đưa ra họp bàn.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm, kết quả khả quan khi không phát hiện thêm các ca bệnh mới, nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng rất thấp. Chúng ta có thể nới lỏng một số biện pháp can thiệp, hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

Ông Lê Quang Cường, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, "điểm cốt tử" để Việt Nam thành công trong phòng chống Covid-19 là phải tiếp tục "quyết liệt ngăn chặn từ bên ngoài". Trong nước có thể nới lỏng dần dần nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện phòng dịch, phải tôn trọng 3 nguyên tắc: Khẩu trang, khoảng cách và rửa tay.

Các chuyên gia nêu ý kiến, vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hòa... Những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ học sinh. Vì vậy, học sinh học trong lớp không bắt buộc đeo khẩu trang nhưng phải đeo trong giờ ra chơi.

Ngoài ra, học sinh phải luôn lưu ý giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Các phòng học có thể bật điều hoà trở lại nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con ra nơi công cộng khi không cần thiết.

Sau khi nghe ý kiến các chuyên gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, đến giờ phút này, chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới. Nên nới lỏng các biện pháp đã giới hạn từ trước đến nay một cách có khoa học. 

Giáo viên mầm non "thở phào"

Chiều ngày 7/5, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các cơ sơ giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp ngày 6/5/2020; trước tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam hiện cơ bản được kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đã giảm (21 ngày qua Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng); trên cơ sở ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế, tiếp theo Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23/4/2020 về việc hướng dẫn việc bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương và nhà trường thực hiện một số nội dung như sau:

Đối với việc đeo khẩu trang, công văn nêu rõ: ”Không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà”.

Học sinh mầm non đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt ở cổng trường. Ảnh: KH&ĐS.

Học sinh mầm non đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt ở cổng trường. Ảnh: KH&ĐS.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS, nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non chia sẻ  “thở phào” với hướng dẫn mới này của Bộ GD&ĐT.

Bởi vì, đối với học sinh mầm non, học sinh sẽ khó, không thể đeo khẩu trang suốt thời gian ở lớp học.

Trẻ ở lứa tuổi này rất hiếu động, cũng chưa có ý thức về việc an toàn phòng chống dịch, đặc biệt là đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, từ 24 - 36 tháng tuổi, việc bắt trẻ đeo khẩu trang trong lớp học là điều không thể.

“Việc đeo đúng cách khẩu trang cũng sẽ rất khó thực hiện đối với các bé. Thực tế, các bé thường xuyên cho tay lên sờ vào khẩu trang, rồi luồn tay vào khẩu trang gãi mũi, cằm… cho dù đã được các cô dặn dò là không làm vậy. Chưa kể, thời tiết nóng bức sẽ khiến các bé khó chịu mà không tuân theo”, một cô giáo chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn có điều khiến các cô giáo băn khoăn, đó là quy định bắt buộc đeo khẩu trang “khi ra khỏi lớp”.

Thực tế, đối với học sinh mầm non, có giờ hoạt động ngoài trời. Tuy “đi ra khỏi lớp” nhưng cũng vẫn là giờ học. Vậy học sinh có cần đeo khẩu trang hay không, thì cần có hướng dẫn cụ thể hơn, tránh gây lúng túng cho giáo viên khi thực hiện.

Các bé nhỏ tuổi sẽ khó thực hiện được đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: KH&ĐS.

Các bé nhỏ tuổi sẽ khó thực hiện được đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: KH&ĐS.

Trao đổi với KH&ĐS về vấn đề này, cô giáo Bùi Hoa Mai, Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Lâm Thao, Phú Thọ cho biết, đối với trẻ mầm non, đặc biệt là nhà trẻ, ngay cả trong giờ ra chơi các bé cũng khó thực hiện việc đeo khẩu trang, nhất là đeo khẩu trang đúng cách, cho nên cần có sự áp dụng linh hoạt. Với các tiết học ngoài trời cũng vậy, cần có sự hướng dẫn cụ thể hơn nữa.

Theo hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, cũng sẽ không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người;

Được sử dụng điều hòa trong lớp học; cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng; tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top