Thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư?

Thông tin về thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư ở Mỹ gây hoang mang cho người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, việc lạm dụng, sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi sẽ khiến người tiêu dùng phải lãnh hậu quả.

Asen trong thịt gà gây ung thư

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cuối cùng đã chính thức xác nhận rằng thịt gà công nghiệp được bán tại nước này dương tính với asen vô cơ sau nhiều năm điều tra vấn đề trên. Cụ thể, theo Associated Press, hãng thông tấn xã lớn nhất trên thế giới từ Hoa Kỳ, sau nhiều năm điều tra vấn đề, FDA cuối cùng đã thừa nhận rằng thịt gà được bán ở Mỹ có chứa asen, một hóa chất độc hại gây ung thư có thể dẫn đến tử vong ở liều cao.

Cơ quan này cho biết, asen được tìm thấy trong thịt gà đến từ nguồn thức ăn của chúng. Theo các báo cáo, hơn 70% số gà được nuôi lấy thịt ở Mỹ được cho ăn thức ăn có chứa asen. Nó được thêm vào thức ăn nhằm tăng cân nhanh hơn với lượng thức ăn sử dụng ít hơn và tạo màu sắc bắt mắt hơn cho thịt gà, gà tây và cả thịt lợn.

TS Phạm Kim Đăng, Viện Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp cho biết, chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là các chất thuộc nhóm beta-agonist hay một số kháng sinh cấm (chẳng hạn Chloramphenicol, Nitrofuran …) còn có các hóa chất (chẳng hạn, Melamine, Auramine)…

Việc sử dụng chất cấm là do các chất này có những tác dụng lên vật nuôi như có khả năng hạn chế dịch bệnh, kích thích sinh trưởng hoặc tạo nạc hoặc tạo màu sắc cải thiện cảm quan qua đó ít nhiều mang lại lợi ích trước mắt hoặc cho người nuôi hoặc cho những người cung cấp chất cấm.

“Vấn đề là các tác dụng này thực tế đã được chứng minh không chỉ trong các nghiên cứu khoa học mà còn được thực tiễn ghi nhận. Những độc chất này tác hại với người tiêu dùng, môi trường, vật nuôi và ngay bản thân những người chăn nuôi hàng ngày trực tiếp tiếp xúc nên các nước phát triển đã cấm. Trên thực tế người dân vẫn sử dụng là do một số người chăn nuôi biết nhưng vì lợi nhuận vẫn sử dụng”, TS Phạm Kim Đăng cho biết.

Chất cấm độc hại thế nào?

Theo TS Phạm Kim Đăng, tùy nhóm chất nào mà nó có thể có tác hại khác nhau, chẳng hạn việc sử dụng chất Vàng O (bản chất là Auramine) có khả năng gây ung thư cao, độc đối với gan …. Hay melamine và các hợp chất của chúng có tác hại lên sinh dục tiết niệu, đặc biệt thận, bàng quang và có thể có nguy cơ ung thư.

Beta Agonist có tác hại rõ đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, run cơ. Đối với kháng sinh cấm như Chloramphenicol gây suy tủy, ảnh hưởng đến tạo máu … Nitrofuran có thể gây u ở buồng trứng, tuyến vú. Nhiều vụ việc phát hiện chất cấm trong chăn nuôi có những chất độc hại này.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho biết, asen hay gọi dân dã là thạch tín. là một chất độc, nếu ăn trực tiếp sẽ có thể gây chết người. Đương nhiên, chất độc thì không được phép có mặt trong thực phẩm, và nó gây chết ngay chứ không phải là ung thư.

Tuy nhiên, asen có trong thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam hay không lại là vấn đề của các cơ quan chức năng. Cảnh báo này đưa ra ở Mỹ, không có nghĩa là thịt gà ở Việt Nam cũng bị nhiễm asen. Đây chỉ là thông tin để các cơ quan chức năng tham khảo khi giám sát các chất cấm trong thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam.

“Khi chưa có cảnh báo của các cơ quan chuyên môn thì thịt gà công nghiệp ở Việt Nam vẫn an toàn. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cùng những thủ đoạn tinh vi của người chăn nuôi cũng rất phổ biến. Việc kiểm soát chất cấm vẫn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý.

Tuy nhiên, để cảnh báo thịt gà công nghiệp trong nước có chất gây ung thư hay không thì phải có bằng chứng nghiên cứu cụ thể. Hiện tại thì thịt gà công nghiệp trong nước vẫn an toàn”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, người tiêu dùng không thể biết được thịt gà nói riêng và thực phẩm nói chung có chất cấm hay không nếu chỉ bằng cảm quan bên ngoài. Việc quản lý và kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi phải được thực hiện nghiêm thì mới bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top