Sự thực uống nước mát giảm ho, viêm họng vào mùa đông?

Nhiều người cho rằng, vào mùa đông những người bị viêm họng dị ứng nếu uống một cốc nước để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp chữa được bệnh khỏi vĩnh viễn dựa trên cơ chế miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là quan niệm không có khoa học, thậm chí làm tăng mức viêm nhiễm hơn.

Một cốc nước mát ngay khi ngủ dậy

Nhiều người vào mùa đông thường hay bị viêm họng dẫn đến ho khó chịu hàng ngày. Thậm chí, họ không dám uống nước lạnh hay ăn các đồ mát… Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Văn Toàn (Hoàng Mai, Hà Nội) thì anh lại dùng nước mát để trị viêm họng mùa đông.

Theo đó anh chia sẻ, trước đây anh cũng thường xuyên bị ngứa họng và ho vào mùa đông, toàn phải uống nước ấm. Nhưng sau này anh đã thay đổi “chiến thuật”. Hàng ngày, sau khi ngủ dậy, đánh răng rửa mặt xong, anh uống một cốc nước mát để trong tủ lạnh, sau đó đi tập thể dục hoặc làm việc nhà.

Sau một thời gian, cơ thể tự điều chỉnh và kết quả là anh cảm thấy tình trạng viêm họng đỡ hơn. Nhưng, anh Toàn cũng cho hay, khi uống nước mát, bạn nên theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp cơ địa nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

Uống nước mát trong tủ lạnh trị viêm họng?

Theo TS. BS Vũ Trường Phong, Phó tổng thư ký Hội Tai mũi họng Việt Nam, quan điểm này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bởi viêm họng dị ứng do nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả cơ địa lẫn môi trường…

Nếu dựa vào yếu tố miễn dịch thì đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy khi tiêm dị nguyên vào cơ thể để giải mẫn cảm nhưng không mang lại hiệu quả cao thì việc uống nước mát cũng rất khó hiệu quả.

Uống nước mật ong ấm tăng miễn dịch

Ở góc độ khác, GS.TS Vũ Minh Thục, Viện Tai mũi họng TƯ cho hay, việc uống nước mát để trị viêm họng mùa đông có thể gây nên các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe hơn.

Bởi lúc này, nước lạnh sẽ làm các tế bào bị tê cứng, hoạt động lưu thông máu huyết của họng cũng vì thế mà kém đi.

Hơn nữa, họng là cơ quan đầu tiên sưởi không khí cho cơ thể. Khi cơ thể nhiễm lạnh thì họng cũng là bộ phận bị nhiễm lạnh đầu tiên. Họng còn là nơi có hạch bạch huyết, các dây thần kinh… Nên khi nhiễm lạnh, sự lưu thông khí sẽ bị suy giảm, hệ thống tuần hoàn vi mạch cũng không tốt, dẫn đến sức khỏe bị suy giảm.

Theo các chuyên gia, nếu mùa đông vốn dĩ đã bị viêm họng hoặc cơ thể có nguy cơ nhiễm lạnh, nếu sử dụng thêm nước lạnh sẽ khiến thân nhiệt giảm, cơ thể phải huy động năng lượng để làm ấm, sức đề kháng cũng vì thế mà giảm đi, nên các vết viêm nhiễm sẽ dễ dàng bị nặng hơn, vi khuẩn có thể bùng phát.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo nên uống nước ấm, ăn đồ ấm vào mùa đông. Đối với buổi sáng, nên uống một cốc nước ấm pha mật ong sẽ rất tốt cho họng cũng như hệ miễn dịch. Bởi, mật ong có tính sát trùng sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho họng, cùng với các vitamin có trong mật ong sẽ giúp hệ miễn dịch của niêm mạc họng khỏe hơn.

“Trong các trường hợp bị viêm họng dị ứng, cần tìm ra yếu tố dẫn đến dị ứng đó nhằm tránh để cơ thể ít bị ảnh hưởng. Như viêm họng do nhiễm lạnh thì cần mặc quần áo đủ ấm, không để hở cổ, không khí trong phòng cần được giữ ấm. Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh thì sẽ xuất hiện các triệu chứng viêm họng”. GS.TS Vũ Minh Thục.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top