Sống thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam buri là thật hay đùa?

Cá năm mới” hay còn gọi là cá cam buri được đánh bắt ở Nhật Bản là loại thực phẩm được săn lùng của những người nhiều tiền do lời đồn sẽ sống thọ thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam buri. Thực hư tác dụng này thế nào, liệu ăn thịt cá cam buri có thể tăng được đến 5 năm tuổi thọ?

Nhiều người tin rằng có thể sống thọ thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam.

Cá ăn trà xanh, rượu

Là loài cá đánh bắt tại Nhật Bản với mức giá khá cao nhưng thị trường Việt Nam đã xuất hiện cá buri phục vụ khách sành ăn. Không ít đại gia chi tiền triệu để thưởng thức loại cá này nhân dịp năm mới. Được biết, cá cam buri được ngư dân Nhật Bản đánh bắt từ ngư trường Hokaido đến Kyusu.

Người Nhật cho rằng, dinh dưỡng của cá buri giúp kéo dài tuổi thọ. Con người có thể sống thọ thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam với số lượng khoảng 230gam/tuần, cộng với ăn hải sản có thể giúp giảm 36% nguy cơ tử vong do bệnh tim và có thể tăng thêm 4-5 năm tuổi thọ. Cá cam buri đạt trọng lượng trung bình khoảng 5kg.

Một nồi cá này có giá khoảng 2,5 triệu đồng trở lên tuỳ số lượng cá. Đây là loài cá sống ở vùng biển ấm, lượng mỡ ít, ăn giòn, ngọt. Thức ăn của cá được phối trộn trà và rượu shochou. Chất catechin và vitmin E trong trà xanh làm mất đi mùi tanh của cá, giảm lượng cholesterol tạo ra cá chất lượng cao, có màu trắng mịn.

TS Nguyễn Tử Cương, nguyên Cục trưởng Cục Thuỷ sản, Bộ NN&PT NT cho rằng, ăn cá nói chung tốt cho sức khoẻ nhưng không có bằng chứng khoa học nào khẳng định ăn một loại cá nào đó lại có tác dụng tăng tuổi thọ.

Nếu không có bằng chứng khoa học rõ ràng thì đây chỉ là những tin đồn thương mại, một thủ thuật để bán hàng gây tò mò, khiến khách hàng muốn dùng thử xem sao. Mà khi dùng thử là mất tiền. Sống thọ thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam là chuyện thần kỳ.

Đến khi nhận ra nó không có tác dụng tăng tuổi thọ như quảng cáo thì đã phải chi ra một số tiền không nhỏ để thử nghiệm. Giống như thịt bò Kobe cũng thế, mọi lời đồn chỉ nhằm mục đích bán hàng chứ không có cơ sở khoa học chắc chắn.

Về việc cá ăn trà xanh, rượu thì có cho chất lượng thịt ngon hơn không, TS Nguyễn Tử Cương đặt câu hỏi, vậy cá trắm cỏ chỉ ăn cỏ, không ăn thịt, thì có cho chất lượng thịt ngon hơn các loại cá khác không? Rượu shochou về bản chất cũng chỉ là chất cồn giúp kích thích vị giác của cá.

Liệu cho cá uống bao nhiêu rượu thì mới đủ, số tiền đầu tư là bao nhiêu? Không có bằng chứng nào cho rằng chất lượng thịt của loại cá này tốt hơn, ngon hơn các loại cá ăn bằng những thức ăn khác cả.

Người tiêu dùng không nên vì những quảng cáo như vậy mà bằng mọi cách săn tìm bằng được để thưởng thức. Nếu chỉ ăn cho biết mùi vị thì được, còn ăn với hy vọng tăng cường tuổi thọ thì là một điều rất sai lầm.

Việt Nam có nhiều loài cá ngon

TS Nguyễn Tử Cương đặt câu hỏi, vì sao tâm lý người tiêu dùng cứ sính ngoại, thích đồ nhập khẩu hơn đồ trong nước? Vì sao cá tra của ta chất lượng cao như thế, ngon như thế, được thị trường châu Âu rất ưa chuộng, thì chúng ta lại thờ ơ?

Hay như cá chép giòn, thức ăn của chúng là những hạt đậu nhộng tằm, cho chất lượng thịt rất tốt, giòn, ngon mà giá thành lại không quá cao. Rồi cá anh vũ, cá lăng, cá chiên… là những loại cá có giá trị cao, thịt ngon, thơm, chắc, giá cả phải chăng đều là những loài rất được ưa chuộng trên thế giới.

Người châu Âu họ rất thích, mà chúng ta lại thờ ơ, đi săn lùng những loài cá tận đẩu đâu, không chắc chắn về chất lượng mà chỉ mua theo sự tin tưởng vào những lời quảng cáo mang tính chất thương mại nhiều hơn là khoa học.

“Đó là sự hiếu kỳ không có cơ sở khoa học. Ăn cá nói chung là tốt, nhưng tốt ở mức độ nào, liệu có thần kỳ như quảng cáo không thì người tiêu dùng phải tỉnh táo. Không nên chạy theo tin đồn, vì việc sử dụng những sản phẩm xa xỉ quá mức bình thường chỉ dành cho những người thừa tiền không biết tiêu vào việc gì”, TS Nguyễn Tử Cương chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Tử Cương, khoa học đã chứng minh ăn nhiều cá tốt cho sức khoẻ. Người ta cũng khuyến khích ăn cá hơn là ăn các loại thịt đỏ. Dinh dưỡng có trong thịt cá tốt cho tim mạch, não bộ, xương khớp… nên việc ăn cá thường xuyên đã là một thói quen tăng cường sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ.

Không nhất thiết phải săn lùng các loại cá quá đắt tiền, quá hiếm hoi, mà chỉ cần ăn các loại cá trong nước, với hàng trăm loại khác nhau, duy trì thói quen ăn thường xuyên là đã rất tốt cho sức khoẻ.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia có nguồn thuỷ sản dồi dào, phong phú, nên tận dụng nguồn lợi đó để bảo vệ sức khoẻ, đóng góp cho nền kinh tế, hơn là chạy theo trào lưu dùng đồ ngoại.

“Ăn cá cam hay bất cứ thực phẩm nào cũng không thể khẳng định nó có mang lại an lành cho gia chủ không, đó chỉ là quan niệm, mà mỗi người, mỗi địa phương, mỗi quốc gia lại có quan niệm khác nhau. Có nơi ăn thịt bò là sự phỉ báng thần linh, nhưng ở nơi khác ăn thịt lợn lại là phỉ báng chúa trời. Do đó, không nên nghĩ rằng ăn cá cam buri thì sẽ mang lại an lành, hay có thể sống thọ thêm 5 tuổi nhờ ăn cá cam, đó chỉ là quan niệm thôi”, TS Nguyễn Tử Cương

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top